jeudi 31 juillet 2014

Mỹ trừng phạt hai công ty hàng hải Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ năm 31 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 31 Tháng Bẩy 2014 
Hôm qua 30/07/2014, Mỹ đã quyết định trừng phạt hai công ty hàng hải Bắc Triều Tiên vì mưu toan vận chuyển vũ khí từ Cuba đến Bắc Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm của Mỹ và Liên Hiệp Quốc. Công ty hàng hải Chong Chon Gang và công ty Quản lý Vận tải Biển hồi tháng 7/2013 đã toan bí mật vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự từ Cuba sang Bình Nhưỡng, trên chiếc tàu hàng treo cờ Bắc Triều Tiên.

Thông báo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết, chiếc tàu chở hàng Chong Chon Gang của công ty nhà nước Chongchongang bị phát hiện chở theo các container vũ khí không khai báo, giấu dưới nhiều tấn đường, khi dừng ở kênh đào Panama tháng Bảy năm ngoái.


Trong số các vũ khí này có cả phụ tùng hỏa tiễn địa-không và giàn phóng, các bộ phận và động cơ máy bay phản lực Mig-21, vỏ đạn, súng phóng lựu và nhiều đạn dược. Số vũ khí trên được khai báo gian dối là đường và túi nhựa, giấu dưới 200.000 bao đường.

Công ty Quản lý Vận tải Biển đóng vai trò chủ chốt với việc cung ứng thuyền trưởng cùng thủy thủ đoàn, giao chứng từ giả cho chính quyền Panama.

David Cohen, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính nói : « Bắc Triều Tiên sử dụng các công ty như Chong Chon Gang và Quản lý Vận tải Biển để buôn bán vũ khí, vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc ». Theo ông, vụ tàu Chong Chon Gang « là một ví dụ hoàn hảo cho hành động lừa đảo của Bình Nhưỡng, cũng chính xác là những hành vi mà chúng tôi cam đoan ngăn chận ».

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng phong tỏa 18 chiếc tàu có liên quan đến hai công ty trên, kể cả chiếc Chong Chon Gang. Việc trừng phạt nhằm đóng băng các tài sản của các công ty trên theo thẩm quyền Hoa Kỳ, và cấm giao dịch với người Mỹ hay trong phạm vi nước Mỹ.

Trước đó hôm thứ Hai 28/07, một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ghi tên công ty Quản lý Vận tải Biển Bắc Triều Tiên vào danh sách đen ; có nghĩa là tài sản bị phong tỏa trên toàn thế giới và các nhân viên bị cấm nhập cảnh.

tags: Bắc Triều Tiên - Quốc tế - Hoa Kỳ - Hàng hải - Châu Á - Vũ khí - Trừng phạt - Cuba - Liên Hiệp Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140731-my-trung-phat-hai-cong-ty-hang-hai-bac-trieu-tien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.