jeudi 26 décembre 2013

Các chuyên gia Nga bác bỏ giả thiết ông Arafat bị đầu độc

Bài đăng : Thứ năm 26 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 26 Tháng Mười Hai 2013 
Cái chết của cố Chủ tịch Palestine Yasser Arafat năm 2004 là tự nhiên, không phải do bị đầu độc bằng chất polonium. Đó là kết luận của các chuyên gia pháp y Nga hôm nay 26/12/2013, giống như trong báo cáo của các chuyên gia Pháp trước đây, bị vợ góa của ông Arafat phản đối.

Ông Vladimir Ouiba, giám đốc Cơ quan phân tích sinh học liên bang Nga tuyên bố : « Ông Yasser Arafat qua đời một cách tự nhiên, không phải do bị nhiễm chất phóng xạ ». Kết luận này cũng tương tự như của các chuyên gia Pháp được tư pháp giao cho phân tích trước đây, do đơn kiện của vợ góa ông Arafat.


Tuy nhiên ê-kíp Thụy Sĩ phụ trách xét nghiệm các mẫu vật lấy được từ thi thể ông Arafat lại cho rằng tuyên bố của các chuyên gia Nga « mang tính chính trị » mà không dựa trên cơ sở khoa học. Ông François Bochud, giám đốc Viện Vật lý Phóng xạ Lausanne cho biết không thay đổi quan điểm : không có chứng cứ khẳng định là lãnh tụ Palestin chết vì bị đầu độc polonium, nhưng các dữ liệu cho thấy giả thiết này có thể chấp nhận được.

Ông Yasser Arafat đã qua đời ngày 11/11/ 2004 tại một bệnh viện quân đội ngoại ô Paris ở tuổi 75, sau khi bị mắc một chứng bệnh khó hiểu và được chuyển từ Ramallah sang Pháp điều trị dưới với sự đồng ý của Israel. Các lãnh đạo Palestine tố cáo có bàn tay của Israel phía sau trường hợp tử vong của ông Arafat.

tags: Chính trị - Israel - Nga - Palestine - Pháp - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131226-cac-chuyen-gia-nga-bac-bo-gia-thiet-ong-arafat-bi-dau-doc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.