jeudi 5 décembre 2013

12 tổ chức nhân quyền và báo chí kêu gọi Việt Nam thả LS Lê Quốc Quân


Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Mười Hai 2013  
Thụy My / Trọng Nghĩa 
Sau phán quyết gần đây của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đánh giá rằng việc chính quyền Việt Nam giam giữ Luật sư Lê Quốc Quân là một hành động “tùy tiện”, 12 tổ chức quốc tế bảo vệ quyền tự do ngôn luận và truyền thông đã kêu gọi chính quyền trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Quân.

Trong một bản thông cáo báo chí chung được tổ chức Phóng viên Không Biên giới – Reporters sans Frontières – công bố vào hôm qua, 04/12/2013, 12 tổ chức này đã nhấn mạnh đến sự kiện chính quyền Việt Nam đã vi phạm các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế trong vụ Lê Quốc Quân.

Trả lời câu hỏi của Thụy My, bà Nathalie Muller Sarallier, thuộc tổ chức Luật sư Không Biên giới - Avocats Sans Frontières giải thích thêm:


“Về phương diện pháp lý, có rất nhiều vấn đề. Có việc ông Quân bị tống giam một cách rất nhanh chóng, trên những sự vụ liên quan đến trốn thuế. 

Các điều kiện giam giữ ông đã bị Nhóm Làm việc về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc lên án.
Điều mà tôi muốn nói là ngay khi mới bắt đầu bị giam giữ, ông Lê Quốc Quân đã không được quyền tiếp xúc với luật sư của ông, và với cả gia đình, tức là gia đình ông đã không được gặp ông trước lúc ông phải ra toà vào tháng 10 năm 2013. 

Tôi cũng xin nói rõ thêm rằng tổ chức Luật sư Không Biên giới của chúng tôi đã có một thành viên đích thân đến Hà Nội để tham dự phiên tòa, mà lẽ thường ra, là một phiên tòa công khai, mở ra cho mọi người. 

Tội trạng nhắm vào ông Quân chỉ là vấn đề gian lận thuế, do đó không có lý do gì để đặt ra những biện pháp (an ninh) đặc biệt”. 

tags: HRC - Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc - Lê Quốc Quân - Nhân quyền - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131205-muoi-hai-to-chuc-bao-ve-tu-do-ngon-luan-va-bao-chi-keu-goi-viet-nam-tra-tu-do-cho-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.