samedi 28 décembre 2013

Bạo động tiếp diễn ở Ai Cập: 6 người chết, 300 người bị bắt

Bài đăng : Thứ bảy 28 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 28 Tháng Mười Hai 2013 
Hôm nay 28/12/2013 một sinh viên đã bị bắn chết và 60 sinh viên khác bị bắt trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo ở trường đại học Al Azhar tại Cairo. Vụ bạo động này diễn ra sau khi các cuộc xung đột hôm qua trên toàn quốc đã làm cho 5 người thiệt mạng, 265 người bị bắt giữ.

Bệnh viện cho biết người sinh viên 19 tuổi tử thương do trúng đạn trong lúc cảnh sát tiến vào trường đại học, nơi diễn ra đụng độ giữa các sinh viên Hồi giáo và lực lượng an ninh. Theo một nguồn tin cảnh sát, các sinh viên đã ngăn cản buổi thi của khoa Thương mại và phóng hỏa đốt tòa nhà khoa Nông nghiệp, khiến lực lượng chống bạo động phải sử dụng hơi cay để giải tán, bắt giữ 60 sinh viên. Lính cứu hỏa đã dập tắt được ngọn lửa sau khi hai tầng lầu bị thiêu hủy.


Chính quyền Ai Cập do quân đội dựng lên sau khi lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hôm 3/7 đã tung ra một chiến dịch đàn áp quy mô nhắm vào Huynh đệ Hồi giáo. Kể từ thứ Tư 25/12 tổ chức này bị coi là khủng bố, sau vụ tấn công tự sát bằng xe hơi có gài chất nổ vào một đồn cảnh sát ở Mansoura thuộc miền bắc làm 15 người chết, tuy một tổ chức thánh chiến đã nhận là tác giả.

Bất chấp lệnh cấm, những người ủng hộ ông Morsi vẫn kêu gọi xuống đường tại Cairo hôm qua cũng như trên toàn quốc, sau buổi cầu nguyện hàng tuần. Những người biểu tình ném đá vào cảnh sát, và bị đáp trả bằng hơi cay. Các cuộc đụng độ này đã làm cho 5 người chết và nhiều người bị thương, nhiều chiếc xe bị đốt cháy, 265 người bị bắt.

Theo một ước tính dè dặt, đã có 1.500 người thiệt mạng từ khi ông Morsi bị lật đổ, chủ yếu là những người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo. Các vụ tấn công và xả súng cũng làm cho 350 người của lực lượng an ninh bị tử thương.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Asharq Al Awsat hôm nay, ông Mustapha Hidjazi, cố vấn của Tổng thống lâm thời Adli Mansour không cho là sẽ có việc tái lập tình trạng khẩn cấp, ngay cả nếu bạo lực tiếp diễn. Tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ vào tháng 11- ba tháng sau khi được thiết lập để đối phó với những náo loạn gây ra từ vụ Mohamed Morsi bị hạ bệ.

tags: Ai Cập - Bạo động - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131228-ai-cap-bao-dong-tiep-dien-lam-6-nguoi-chet-va-tren-300-nguoi-bi-bat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.