mercredi 18 décembre 2013

Thủ tướng Đức khởi đầu nhiệm kỳ thứ ba với chuyến công du Paris

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 
Thủ tướng Đức Angela Merkel, theo một quy định bất thành văn, hôm nay 18/12/2013 khởi đầu công du nước ngoài đầu tiên của nhiệm kỳ thứ ba bằng chuyến viếng thăm nước Pháp. Các nhà quan sát hy vọng liên minh vừa hình thành với phe Dân chủ Xã hội sẽ giúp bà xích lại gần hơn với Paris trong các hồ sơ châu Âu, kinh tế và xã hội.

Cũng như ông François Hollande ngay sau khi đắc cử tổng thống đã đến thăm Berlin, bà Angela Merkel sau khi chính thức tiếp tục nhiệm vụ Thủ tướng từ hôm qua, đã dành chuyến công du đầu tiên cho Paris. Bên cạnh truyền thống làm đầu tàu châu Âu của Pháp-Đức, bà Merkel và ông Hollande còn cố gắng thống nhất quan điểm trước một hội nghị thượng đỉnh châu Âu quan trọng.


Hai mươi tám nước châu Âu sẽ họp lại ngày thứ Năm và thứ Sáu tới tại Bruxelles để cố hoàn tất dự án liên minh ngân hàng nhằm tránh một cuộc khủng hoảng mới trong lãnh vực này, và thúc đẩy hợp tác quốc phòng châu Âu lâu nay vẫn trì trệ.

Sau khi hội đàm với Tổng thống Pháp François Hollande chiều nay, hai vị nguyên thủ Pháp-Đức họp báo chung và có buổi ăn tối làm việc. Điểm mới là lần này, trong số các chính khách hai nước tham dự, bên cạnh Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius là Ngoại trưởng phe Dân chủ Xã hội của Đức, ông Frank-Walter Steinmeier.

Ngoại trưởng Pháp hy vọng sẽ cùng Đức xây dựng một dự án chung cho toàn bộ châu Âu. Theo ông Fabius, việc phe Dân chủ Xã hội Đức quay lại nắm quyền, dù là trong một liên minh với đảng Bảo thủ, sẽ « làm thay đổi về mặt xã hội » nhất là trong lãnh vực công ăn việc làm.

Đối với điện Elysée, thì chuyến viếng thăm của bà Merkel « chứng tỏ quyết tâm của hai nguyên thủ trong việc tiếp tục trách nhiệm trước châu Âu », một sự « tái khẳng định tính liên tục trong quan hệ Pháp-Đức ».

Cuối tháng 11, ông François Hollande đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận giữa đảng Bảo thủ và Dân chủ Xã hội ở Đức, cho rằng đã « đi đúng hướng », đặc biệt là việc thiết lập chế độ lương tối thiểu cũng như các biện pháp khác về hưu bổng, đầu tư và cơ sở hạ tầng. Việc bà Angela Merkel tái đắc cử cũng mở ra một thời kỳ « ổn định » trong ba năm rưỡi tới đối với hai cường quốc hàng đầu châu Âu.

Từ ngày mai, Pháp và Đức có thể đánh giá tác động của liên minh ở Berlin qua mức độ hợp tác. Ông François Hollande sẽ không bỏ lỡ cơ hội đặt vấn đề về những tiến triển của hiệp ước châu Âu, cố đạt được bằng mọi giá thỏa thuận về một liên minh ngân hàng, và thành lập một công cụ châu Âu để tài trợ thường xuyên cho các can thiệp quân sự khẩn cấp tại các nước đang gặp khủng hoảng.

tags: Châu Âu - Liên Hiệp Châu Âu - Ngoại giao - Pháp - Quốc tế - Đức 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131218-thu-tuong-duc-merkel-khoi-dau-nhiem-ky-thu-ba-voi-chuyen-cong-du-paris

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.