samedi 28 décembre 2013

Chương trình giám sát của NSA là "hợp pháp" ?


Bài đăng : Thứ bảy 28 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 28 Tháng Mười Hai 2013 
Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Obama đang xem xét khoảng bốn mươi khuyến cáo của một nhóm chuyên gia để sửa đổi chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA), nhưng ông phải đối mặt với hai quan điểm trái chiều.

Hôm qua 27/12/2013, một thẩm phán New York đã nhận định chương trình nghe lén của NSA (National Security Agency) là “hợp pháp”, ngược với quan điểm cách đó mười ngày của một thẩm phán Washington là xâm phạm nghiêm trọng đời tư. Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình :


« Đối với thẩm phán William Pauley ở New York, chương trình giám sát của NSA là hợp pháp vì đây chỉ là sự trả đũa của Mỹ trước Al Qaida. Nếu chương trình được thiết lập trước ngày 11/09/2011, thì có thể đã tránh được các vụ tấn công này. Vị thẩm phán còn cho rằng việc thu thập một khối lượng dữ liệu khổng lồ của hàng triệu người Mỹ chỉ nhằm dự báo hay điều tra các vụ khủng bố.

Hiệp hội bảo vệ tự do công dân (ACLU) đã kiện chính quyền Obama ra tòa. Họ hy vọng đạt được việc xóa bỏ tất cả dữ liệu mà khi thu thập, theo họ, là đã vi phạm đời sống riêng tư, được Tu chính án thứ tư của Hiến pháp Hoa Kỳ đảm bảo.

Nếu Bộ Tư pháp Mỹ hoan nghênh ý kiến của thẩm phán New York, thì ACLU cho biết hết sức thất vọng. Hơn nữa, quan điểm này hoàn toàn mâu thuẫn với quyết định của một trong những đồng nghiệp của ông William Pauley ở Washington, là thẩm phán Richard Leon. Hôm 16/12, ông Leon đã đánh giá chương trình giám sát của NSA là kiểm soát đời tư cực kỳ nghiêm ngặt và đặt dấu hỏi về tính hợp hiến.

Trước tố cáo « vi phạm quyền tự do » của người này, thì người khác lại chất vấn : « Tự do ở đâu khi đất Mỹ bị bọn khủng bố tấn công ? » Ai trong số hai thẩm phán trên là có lý ? Rất có thể là Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ sẽ phải quyết định. »

tags: Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tình báo 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131228-chuong-trinh-giam-sat-cua-nsa-la-hop-phap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.