mercredi 11 décembre 2013

Ấn Độ duy trì luật trừng phạt đồng tính có từ thế kỷ XIX

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Mười Hai 2013 
Tòa án tối cao Ấn Độ hôm nay 11/12/2013 khẳng định vẫn duy trì đạo luật có từ thời thuộc địa Anh, coi đồng tính luyến ái là một tội phạm. Đây là một gáo nước lạnh đối với những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền.

Tòa tối cao đã bác bỏ một quyết định của tòa án New Delhi năm 2009, miễn việc trừng phạt các quan hệ đồng thuận giữa hai người trưởng thành cùng giới tính, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán G.S. Singhvi tuyên bố trao lại quyền cho Quốc hội quyết định về tính hợp pháp của chủ đề này. Được biết ông Singhvi sẽ nghỉ hưu từ ngày mai.


Vào năm 2009, Tòa thượng thẩm thủ đô Ấn Độ đã cho rằng điều 377 của bộ Luật hình sự ban hành năm 1860 trừng phạt quan hệ đồng giới là « vi phạm các quyền căn bản » trong Hiến pháp. Lúc đó nhiều nhóm tôn giáo đặc biệt là Hồi giáo và Công giáo đã phản đối, kiện lên Tòa án tối cao. Nhưng quyết định của Tòa án tối cao hôm nay lại khẳng định điều luật trên phù hợp với quyền cơ bản.

Cho đến nay, Luật hình sự cho rằng đồng tính luyến ái là một thái độ « phản tự nhiên », phải chịu phạt vạ và mười năm tù. Cho dù trên thực tế hiếm khi được áp dụng, nhưng các hiệp hội bảo vệ người đồng tính nam khiếu nại thường bị cảnh sát gây khó dễ, hăm dọa thậm chí quấy nhiễu.

Arvind Narayan, luật sư của hiệp hội vì quyền của người đồng tính Alternative Law Forum cho biết : « Một quyết định như thế không hề được chờ đợi nơi Tòa án tối cao. Đây là một ngày đen tối cho cộng đồng người đồng tính, chúng tôi hết sức phẫn nộ trước quyết định lạc hậu này ».

Amnesty International cho rằng quyết định trên đây « là một đòn đau cho quyền bình đẳng, phẩm giá và cuộc sống riêng tư của mỗi người. Phán quyết đã đưa Ấn Độ thụt lùi nhiều năm ».

Ấn Độ hiện nằm trong nhóm các nước chủ yếu là Hồi giáo và nhiều nước châu Phi, tiếp tục coi đồng tính luyến ái là tội phạm. Nhiều cuộc biểu tình phản đối có thể diễn ra trong ngày hôm nay. Quan hệ đồng giới lâu nay vẫn được coi là cấm kỵ tại đất nước bảo thủ, nhiều người Ấn quan niệm đây là một loại bệnh tâm thần.

Liên Hiệp Quốc ước tính việc chấm dứt trừng phạt đồng tính luyến ái có thể góp phần vào cuộc chiến chống lan truyền virus HIV gây bệnh SIDA mà khoảng 2,5 triệu người Ấn Độ đang là nạn nhân.

tags: Ấn Độ - Châu Á - Pháp luật - Theo dòng thời sự - Tư pháp - Xã hội - Đồng tính 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131211-tu-phap-an-do-duy-tri-luat-trung-phat-nguoi-dong-tinh-ban-hanh-tu-the-ky-truoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.