dimanche 29 décembre 2013

Tàu Nga đang bị kẹt ở Nam Cực chờ đợi tàu Úc giải cứu

Bài đăng : Chủ nhật 29 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 29 Tháng Mười Hai 2013 
Các hành khách của một chiếc tàu Nga bị kẹt trong băng gần Nam Cực hôm nay 29/12/2013 lại tiếp tục chờ đợi, với hy vọng mong manh, một chiếc tàu phá băng Úc đến giải cứu. Không có gì bảo đảm chiếc tàu này sẽ đến được vì lớp băng giá quá dày.

Từ hôm thứ Ba 24/12, chiếc MV Akademik Shokalskiy đã phải nằm bất động ở cách căn cứ Pháp Dumont d’Urville khoảng một trăm hải lý. Ba chiếc tàu phá băng đã hướng đến khu vực này để giải cứu, nhưng hai trong số đó – chiếc Astrolabe của Pháp và Tuyết Long của Trung Quốc – đã phải quay lại vì không phá nổi lớp băng. Hôm qua, chiếc Tuyết Long đến được còn cách 7 hải lý nhưng băng quá dày đành phải trở về.
Nay thì 74 hành khách trên tàu, gồm các nhà khoa học và du khách, đành phải đặt hy vọng vào chiếc Aurora Australis, dự kiến đến nơi vào tối Chủ nhật này.


Cơ quan An ninh Hàng hải Úc (ASMA) cho AFP biết : « Chiếc Aurora Austalis sẽ ước lượng khả năng phá băng để đến được chỗ chiếc MV Akademik Shokalskiy mắc kẹt. Nếu tàu Úc không mở được lối, chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng trực thăng trên chiếc Tuyết Long mà ASMA yêu cầu neo lại vùng biển lân cận ».

Chiếc tàu phá băng Úc có năng lực mạnh nhất trong số ba chiếc trên, nhưng không có gì bảo đảm sẽ đến được địa điểm chiếc tàu Nga bị kẹt. Aurora Australis có thể phá được các tảng băng có độ dày 1,6 mét, nhưng chiếc MV Akademik Shokalskiy lại bị giam hãm trong băng giá dày đến 3 mét.

Người đồng phụ trách đoàn thám hiểm trên chiếc tàu Nga, ông Greg Mortimer, nói rằng sẽ được sơ tán bằng trực thăng của chiếc Tuyết Long, nếu chiếc tàu Úc không tiếp cận được « trong những ngày tới ». Hành khách sẽ được chuyển sang các tàu khác và đưa về đất liền qua biển Ross hay căn cứ Casey của Úc ở Nam Cực.

Ông nói với nhật báo Anh The Guardian : « Tôi nghĩ rằng khoảng 12 tiếng đồng hồ sau khi chiếc Aurora Australis đến được vùng này, chúng tôi sẽ biết phải tính theo cách nào », và cho biết yếu tố chính là gió. Gió đông nam đã làm cho lớp băng bị nén chặt càng thêm cứng rắn, khó phá vỡ, còn gió hướng tây giúp giảm nhẹ áp lực.

Dù hoạt động giải cứu hôm qua có thất bại, không khí trên chiếc tàu Nga vẫn tích cực, hành khách vẫn an toàn và vững vàng về tinh thần. Chris Turney, đồng phụ trách đoàn và Alok Jha, thông tín viên The Guardian đã đưa lên mạng nhật ký hải hành bằng video với giọng điệu vui tươi. Những người khách trên tàu tham gia các trò chơi trên mạng, xem phim và leo xuống băng sơn để xem những con chim cánh cụt. Họ là các nhà khoa học và khách du lịch người Úc, Anh và New Zealand, tham gia tái hiện chuyến đi Nam cực lịch sử (1911-1914) của nhà thám hiểm Úc, Sir Douglas Mawson.

Chiếc tàu đang nằm tại một khu vực mà bình thường tàu bè có thể đi lại vào thời kỳ này trong năm, nhưng do thời tiết đột ngột thay đổi khiến tàu bị đẩy về phía các tảng băng kiên cố. Đoàn thám hiểm khởi hành cách đây ba tuần và theo dự kiến, tàu MV Akademik Shokalskiy sẽ đến New Zealand vào đầu tháng Giêng 2014.

tags: Giao thông - Môi trường - Nam Cực - Nga - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Úc 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131229-tau-nga-dang-bi-ket-o-nam-cuc-cho-doi-tau-uc-giai-cuu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.