vendredi 27 décembre 2013

Nguyên Phó Bí thư Tân Cương bị điều tra tham nhũng

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Mười Hai 2013 
Chính quyền Trung Quốc hôm nay 27/12/2013 loan báo, đã mở điều tra về nguyên Phó bí thư Khu tự trị Tân Cương. Cựu quan chức số hai của Đảng tại địa phương này là nhân vật cao cấp mới nhất bị rơi vào tầm ngắm của chiến dịch chống tham nhũng đang được tiến hành.

Ông Dương Cương (Yang Gang), 60 tuổi, từng là Phó Bí thư đảng Cộng sản của vùng đất rộng mênh mông nhưng thưa dân nằm ở miền tây Trung Quốc từ năm 2006 đến 2010, đang bị điều tra vì « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp » - theo thông báo của Ủy ban trung ương Kiểm tra Kỷ luật Đảng. Cụm từ này thường được dùng cho các tội danh tham nhũng trên thực tế.


Ông Dương Cương hiện là Phó Giám đốc Ủy ban Kinh tế của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp) - một tổ chức tương đương với Mặt trận Tổ quốc không có quyền quyết định, chịu sự chỉ đạo của Đảng. Bị đặt trong vòng điều tra, ông Dương Cương đã trở thành quan chức thứ 17 mang hàm tương đương hoặc trên Thứ trưởng bị chiến dịch chống tham nhũng quy mô của ông Tập Cận Bình nhắm đến.

Lên làm Tổng bí thư từ tháng 11/2012, Tập Cận Bình bày tỏ quyết tâm tấn công « từ ruồi cho đến cọp », có nghĩa là đánh vào cán bộ tham nhũng mọi cấp.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng chỉ có cải cách chính trị sâu sắc mới có thể chống lại một cách hiệu quả nạn dịch tham nhũng, trong khi về mặt này lại chưa có động tĩnh gì.

Trong số các quan chức cao cấp nhất bị cáo buộc có Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin), nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước ; hay Lý Đông Sinh (Li Dongsheng), Thứ trưởng Bộ Công an. Báo chí chính thức hôm thứ Tư 25/12 cho biết Lý Đông Sinh đã bị tước mọi chức vụ, vài ngày sau khi bị điều tra.

Tuần rồi tờ New York Times còn loan tin là Tập Cận Bình đã bật đèn xanh cho cuộc điều tra nhắm vào Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), một trong những nhân vật quyền lực nhất trong đời sống chính trị Trung Quốc của thập kỷ này. Cho đến năm 2012, ông Chu Vĩnh Khang là ủy viên thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản gồm có bảy người, nắm quyền quyết định tối thượng tại Trung Quốc.

tags: Châu Á - Tham nhũng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131227-nguyen-pho-bi-thu-tan-cuong-bi-dieu-tra-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.