mercredi 6 novembre 2013

Vụ tàu Greenpeace : Hà Lan kiện lên Tòa án quốc tế về Luật Biển

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 

Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS) hôm nay 06/11/2013 xem xét đơn kiện của Hà Lan đòi trả tự do cho 30 nhà tranh đấu của Greenpeace bị Nga bắt giữ vào tháng Chín, trong hoạt động đấu tranh chống một giàn khoan dầu ở Bắc Cực. Tổ chức Greenpeace cho rằng « có đủ lý do để trả tự do ngay lập tức » cho các thành viên của mình.

Những người bị cầm tù, trong đó có hai người mang quốc tịch Hà Lan và một người Pháp, bị truy tố vì tội « hooligan » với nguy cơ lãnh án đến bảy năm tù.


Hà Lan hy vọng Tòa án quốc tế về Luật Biển có trụ sở tại Hambourg có thể đưa ra phán quyết giúp trả tự do tạm thời từ nay cho đến giữa tháng 11, điều mà cho đến nay tư pháp Nga vẫn từ chối. Về phía Nga cảnh báo ITLOS là không chấp nhận đòi hỏi của Hà Lan và không tham gia vụ kiện.

Kumi Naidoo, giám đốc điều hành Greenpeace International nói với AFP: “Có đủ lý do để trả tự do ngay lập tức » cho 30 thành viên trên chiếc tàu phá băng Arctic Sunrise đã bị đặc nhiệm Nga trực thăng vận đến khám xét tàu và bắt giữ hôm 18/9, khi đang tham gia chiến dịch chống lại giàn khoan dầu Prirazlomnaia của tập đoàn quốc doanh Gazprom.

Ông Naidoo nhấn mạnh : « Chiếc tàu đang ở hải phận quốc tế khi bị khám xét ». Việc lục soát tàu chỉ có thể thực hiện nếu « đánh cá bất hợp pháp », « gây thiệt hại cho môi trường » và trong một vài trường hợp khác, trong khi tàu của Greenpeace đang tiến hành một hoạt động nhằm bảo vệ sinh thái. Theo ông Naidoo, những nhà tranh đấu - đang bị giam tại Mourmansk (tây bắc nước Nga) và sẽ được chuyển đến Saint Pétersbourg – lẽ ra « phải được tuyên dương như những người hùng » thay vì bị giam cầm « trong những điều kiện hết sức khắc nghiệt ».

Tòa án quốc tế về Luật Biển là định chế được thành lập trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, mà Nga và Hà Lan đều có ký kết. Chiếc tàu Arctic Sunrise treo cờ Hà Lan, và Greenpeace là một tổ chức thành lập theo luật Hà Lan.

tags: greenpeace - Hà Lan - Môi trường - Nga - Nhân quyền - Pháp luật - Quốc tế - Tòa án 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131106-vu-tau-greenpeace-ha-lan-kien-len-toa-an-quoc-te-ve-luat-bien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.