jeudi 7 novembre 2013

Ai Cập : Huynh Đệ Hồi Giáo vẫn bị cấm hoạt động

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Mười Một 2013 
Tòa án Ai Cập hôm qua 06/11/2013 đã bác bỏ kháng cáo của Huynh Đệ Hồi Giáo, đòi ngưng một phán quyết gần đây cấm tổ chức của cựu Tổng thống Mohamed Morsi hoạt động. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm còn phải ra quyết định cuối cùng về bản án sơ thẩm hôm 23/9, cấm mọi hoạt động và phong tỏa các tài khoản của tổ chức này.

Thứ Tư, 06/11, tòa án đã từ chối thụ lý đơn của Huynh Đệ Hồi Giáo, yêu cầu tạm ngưng thi hành bản án sơ thẩm, để tổ chức này được hoạt động và được trả lại tài sản, trong khi chờ đợi phiên xử các lãnh đạo của họ. Các nguồn tin tư pháp và hãng thông tấn nhà nước MENA cho biết như trên.


Huynh Đệ Hồi Giáo là tổ chức có ảnh hưởng lớn, được thành lập từ 85 năm qua. Ông Mohamed Morsi, Tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ tại Ai Cập đã bị quân đội bắt giữ hôm 03/07, đang bị xét xử vì tội « xúi giục giết người » đối với những người biểu tình năm 2012. Phiên tòa xử ông mở ra hôm thứ Hai 04/11 đã được hoãn lại đến ngày 08/01/2014.

Hầu hết các lãnh đạo của Huynh Đệ Hồi Giáo cũng đã bị bắt và đưa ra tòa vì các mức độ liên can khác nhau trong việc sát hại người biểu tình chống Morsi khi ông này còn đang cầm quyền.

Từ ngày 14/08, chính quyền dân sự được quân đội dựng lên không ngừng trấn áp phe Hồi giáo. Khoảng một ngàn người biểu tình ủng hộ ông Morsi đã thiệt mạng, hơn hai ngàn thành viên phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo bị bắt. Phe Hồi giáo cũng liên tục tấn công vào lực lượng an ninh và cộng đồng Thiên chúa giáo tại Ai Cập.

Được Hassan El Banna thành lập từ năm 1928 nhằm đấu tranh chống thực dân Anh, Huynh Đệ Hồi Giáo bị Tổng thống Gamal Abdel Nasser cấm hoạt động ba mươi năm sau đó. Đến thời ông Anouar El Sadate rồi Hosni Mubarak, phong trào này được làm ngơ, cho hoạt động trên thực tế, tuy về mặt chính thức, vẫn bị đặt ngoài vòng pháp luật.

tags: Ai Cập - Chính trị - Hồi giáo - Huynh Đệ Hồi Giáo - Pháp luật - Quốc tế - Trung Cận Đông 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131107-ai-cap-huynh-de-hoi-giao-van-bi-cam-hoat-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.