samedi 9 novembre 2013

Báo chí của Đảng cộng sản Trung Quốc bác bỏ cải cách chính trị

Bài đăng : Thứ sáu 08 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 08 Tháng Mười Một 2013 
 
Các cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay 08/11/2013 kiên quyết bác bỏ việc cải cách chính trị theo kiểu phương Tây, trong lúc an ninh đang được siết chặt vào lúc thời điểm một ngày trước khi diễn ra Hội nghị trung ương lần thứ ba.

Bài viết trên tờ Nhân dân Nhật báo khẳng định : Đảng « phải bảo vệ quyền lãnh đạo…trước một số người trong xã hội ủng hộ việc bắt chước hệ thống phương Tây ». Bài xã luận chiếm hẳn một trang báo biện hộ cho cố lãnh tụ Mao Trạch Đông, lên án những người chỉ trích Mao là muốn làm suy yếu Đảng.


Hội nghị trung ương 3 dự kiến khai mạc ngày mai và sẽ kéo dài bốn ngày, với khoảng 380 ủy viên trung ương tham dự. Người ta chờ đợi sẽ có một số cải cách kinh tế và tài chính, nhưng hệ thống chính trị độc đoán thì vẫn không thay đổi.

Trước những cuộc hội nghị quan trọng tại Trung Quốc thường diễn ra các vụ bắt bớ các nhà ly khai hay những dân oan khiếu kiện – những người dân từ khắp nước đổ xô đến thủ đô để khiếu nại với chính quyền trung ương.

Các tổ chức nhân quyền và các nhà tranh đấu tố cáo trong những ngày gần đây đã có nhiều người bị bắt giữ. Trong một thông báo hôm nay, nhóm bảo vệ nhân quyền China Human Rights Defenders cho biết có hai người đến Bắc Kinh trước hội nghị đã bị nhốt trong một « hắc lao » - từ ngữ để chỉ các nhà tù bất hợp pháp do chính quyền các địa phương lập ra để giam giữ dân oan đi khiếu kiện vượt cấp.

Nhà ly khai nổi tiếng Hồ Giai (Hu Jia) nói với AFP là ông đang bị quản thúc tại gia « vì Hội nghị trung ương 3 ». Chẳng bao lâu sau khi Tân Hoa Xã thông báo thời điểm diễn ra hội nghị, đã thấy các nhân viên an ninh túc trực trước cửa nhà ông.

Tờ báo chính thức Global Times vốn có quan hệ chặt chẽ trong Đảng, đã cố gắng làm giảm nhẹ ước vọng cải cách chính trị nơi những người dân bình thường. Theo tờ báo này, khi điều tra 1.300 người dân đô thị thì chỉ có 33% muốn có đổi mới về chính trị, trong khi 80% muốn cải cách hệ thống an sinh.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ các cuộc thăm dò dư luận tại Trung Quốc, vì các công dân có nguy cơ bị trả thù nếu công khai bày tỏ sự chống đối lại Đảng Cộng sản.

Các quan chức Trung Quốc cho biết sẽ có những cải cách quan trọng được loan báo tại Hội nghị trung ương lần thứ ba. Nhưng các nhà phân tích nói rằng chỉ có những cải cách rộng rãi về mặt kinh tế sẽ được đưa ra, một phần là do sự chống đối cải tổ ngay trong Đảng.

tags: Châu Á - Chính trị - Trung Quốc - đảng Cộng sản 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131108-trung-quoc-bao-chi-cua-dang-bac-bo-viec-cai-cach-chinh-tri-truoc-hoi-nghi-trung-uong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.