dimanche 24 novembre 2013

Nga sẵn sàng để cho các thành viên Greenpeace xuất cảnh

Bài đăng : Chủ nhật 24 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 24 Tháng Mười Một 2013 
 
Hôm qua 23/11/2013 lần đầu tiên phía Nga cho biết, các thành viên người nước ngoài trên con tàu của Greenpeace bị bắt giữ hồi tháng Chín và vừa được ra tù, sắp tới có thể rời nước Nga. Loan báo này được tổ chức bảo vệ sinh thái đón nhận một cách thận trọng.

Chánh văn phòng Dinh Tổng thống Nga Serguei Ivanov tuyên bố : « Ngay khi vấn đề về phương cách rời nước Nga được giải quyết, tôi nghĩ rằng họ có thể ra khỏi lãnh thổ Nga. Không ai cầm giữ họ lại ». Ông không cho biết thời hạn có thể ra đi, chỉ nói rằng vấn đề được nêu là việc các thành viên thuộc 16 quốc tịch khác nhau của Greenpeace vừa được tại ngoại hầu tra không có chiếu khán Nga.


Đây là lần đầu tiên kể từ khi xẩy ra vụ này vào giữa tháng Chín, một quan chức cao cấp Nga thân cận với Tổng thống Vladimir Putin đề cập đến việc các thành viên Greenpeace có thể ra đi. Tuy vậy, luật gia Anton Benelavski của tổ chức này, khi trả lời đài Tiếng vọng Matxcơva, cho rằng, tuyên bố trên cần được đón nhận một cách thận trọng vì những khó khăn của các thủ tục, nhấn mạnh rằng họ đang bị truy tố.

Luật sư Mikhail Kreindline của Greenpeace nói với AFP là “không ai hiểu tình trạng thực sự hiện nay » của những người ngoại quốc được tự do đi lại nhưng không có giấy phép xuất cảnh Nga.

Tuyên bố của quan chức Nga được đưa ra sau khi Tòa án Quốc tế về Luật Biển đặt tại Hambourg (Đức) hôm thứ Sáu, giải quyết đơn kiện của Hà Lan, đã yêu cầu Nga để cho các thành viên nước ngoài của Greenpeace được ra đi.

Ông Serguei Ivanov tái khẳng định là Matxcơva, vốn đã tẩy chay phiên tòa trên, không nhìn nhận thẩm quyền của Tòa án Quốc tế về Luật Biển trong vụ này. Tuy nhiên, loan báo trên đây của ông có thể được coi là một dấu hiệu hòa dịu, vào thời điểm còn hai tháng rưỡi nữa sẽ khai mạc Thế Vận Hội mùa đông ở Sotchi, miền nam nước Nga.

Vụ bắt giữ các thành viên Greenpeace đã gây ra nhiều chỉ trích tại phương Tây. Ngay cả những ngôi sao như nữ ca sĩ nhạc rock nổi tiếng Madonna cũng kêu gọi Nga trả tự do cho họ. Hành động của Greenpeace nhằm tố cáo những nguy cơ từ việc khai thác dầu khí ở vùng Bắc Cực của Nga, một khu vực có hệ sinh thái rất dễ bị tổn thương.

Tòa án Saint Petersburg tuần này đã ra lệnh trả tự do cho 29/30 thành viên chiếc tàu Arctic Sunrise của Greenpeace, sau khi đóng mỗi người hai triệu rúp (45.000 euro)n để được tại ngoại hầu tra. Chỉ có ông Colin Russell người Úc bị kéo dài thời hạn tạm giam ba tháng cho đến ngày 24/02/2014. Ban đầu, tất cả bị kết tội « hải tặc » có khung hình phạt đến 15 năm tù, sau đó được chuyển đổi tội danh thành « hooligan » có thể bị phạt đến 7 năm tù.

tags: greenpeace - Môi trường - Nga - Pháp luật - Theo dòng thời sự - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131124-nga-san-sang-de-cho-cac-thanh-vien-greenpeace-xuat-canh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.