vendredi 15 novembre 2013

AIEA : Iran tạm ngưng triển khai các hoạt động nguyên tử

Bài đăng : Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) công bố vào ngày hôm qua 14/11/2013, Iran đang tạm ngưng triển khai sản xuất và hoạt động của một số nhà máy hạt nhân trong ba tháng gần đây.

Báo cáo cho biết, chỉ có bốn máy ly tâm mới đang hoạt động tại nhà máy làm giàu uranium ở Natanz, và tỉ lệ sản xuất uranium làm giàu từ 5 đến 20% cũng không thay đổi. Iran cũng không khởi động máy ly tâm thế hệ mới IR-2M, và « không có thiết bị quan trọng » nào được bố trí tại lò phản ứng IR-40 đang được xây dựng tại Arak.


Đây là bản báo cáo mới nhất của AIEA về Iran từ khi tân Tổng thống Hassan Rohani nhậm chức hồi tháng Tám, được công bố vài ngày trước vòng đàm phán mới tại Genève giữa Iran với các nước 5+1.

Tuần vừa qua, ba ngày thương lượng gay go đã không dẫn đến một thỏa thuận nào về chương trình hạt nhân của Teheran, bị phương Tây nghi ngờ là tìm cách chế tạo bom nguyên tử. Tuy vậy các thành viên tham dự cho biết đã có những tiến bộ quan trọng trong hồ sơ đã bị bế tắc từ nhiều năm qua.

Một viên chức cao cấp quốc tế thông thạo về các hoạt động của AIEA nhận xét : « Việc tạm ngưng này hoàn toàn không phải vì lý do kỹ thuật, mà là một sự chọn lựa. Iran không đưa uranium vào bất cứ máy ly tâm mới nào trong ba tháng gần đây. Nói chung họ đã không xây dựng lò phản ứng IR-40 tại Arak như dự kiến ».

Ba báo cáo tam cá nguyệt trước đây của AIEA cho biết đã có thêm lần lượt 2.255, 886 rồi 1.861 máy ly tâm mới ở Natanz.

Các máy ly tâm loại IR-2M làm cộng đồng thế giới lo ngại vì giúp giảm được thời gian mà Iran cần đến để sản xuất một lượng uranium được làm giàu đủ để chế tạo bom nguyên tử. Còn lò phản ứng Arak có thể cung cấp cho Iran plutonium, thay thế cho uranium trong thành phần bom hạt nhân.

tags: AIEA Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - Hạt nhân - Iran - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131115-aiea-iran-tam-ngung-trien-khai-cac-hoat-dong-nguyen-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.