jeudi 21 novembre 2013

Trung Quốc sẽ bỏ dùng nhục hình để bức cung

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Mười Một 2013 
 
Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm nay 21/11/2013 khẳng định, việc dùng đến các biện pháp tra tấn để bức cung một nghi can, thường được sử dụng rộng rãi tại nước này « phải bị loại trừ ».

Trên tài khoản tiểu blog chính thức, Tòa án tối cao Trung Quốc tuyên bố : « Việc bắt một nghi can phải cung khai cho bằng được, bằng cách tra tấn hay bỏ đói, bắt chịu cảnh rét mướt, chiếu đèn có độ sáng thật mạnh, gây phỏng, không cho ngủ hoặc các phương tiện bất hợp pháp khác, là những cách thức phải bị loại bỏ ».


Theo một báo cáo chính thức công bố vào thứ Sáu tuần trước, Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc sau Hội nghị trung ương 3 đã quyết định « tăng cường các nỗ lực » nhằm « bảo vệ các quyền của cá nhân, làm thế nào để người ta có thể cảm thấy sự công minh và chính trực trong từng bản án ».

Trung ương cũng cam kết « cải thiện cơ chế để tránh việc kết tội và thú tội do bị tra tấn ». Số lượng các tội danh có khung hình phạt tử hình sẽ được hạn chế dần dần, còn hệ thống các trại cải tạo lao động vốn bị chỉ trích rất nhiều sẽ bị hủy bỏ.

Tại Trung Quốc, tư pháp được đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Đảng. Quyền bào chữa bị giảm đến mức tối thiểu, và rất hiếm khi tòa án đặt lại vấn đề đối với những kết luận của công an – mà sự thô bạo của lực lượng này thường xuyên bị cư dân mạng cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo.

Vào giữa tháng 10, sáu điều tra viên chống tham nhũng đã bị kết án từ 4 đến 14 năm tù sau khi đã tra tấn tàn bạo một cán bộ khiến người này tử vong.

Những sai lầm tư pháp thì vô số. Hồi đầu năm tại Phúc Kiến, Trần Khoa Vận (Chen Keyun) và Ngô Trường Long (Wu Changlong) đã được trắng án sau khi ngồi tù 12 năm trời, hai tội nhân này bị kết án oan là đã đặt bom sau khi dùng nhục hình bức cung.

Ông Trần Khoa Vận mới đây đã kể lại cho AFP là ông đã bị treo lên bằng những sợi dây xiềng, bị trói trong những tư thế đau đớn, bị buộc phải uống thật nhiều nước đến khi ói ra, và bị đánh đập tàn nhẫn cho đến nỗi ông chỉ muốn kết liễu cuộc đời.

tags: Châu Á - tra tấn - Trung Quốc - Tư pháp - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131121-trung-quoc-se-bo-dung-nhuc-hinh-de-buc-cung
 

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.