vendredi 15 novembre 2013

Global Times : Trung Quốc nên gởi chiến hạm đến "giúp" Philippines

Những người sống sót chuẩn bị rời Leyte trên một máy bay quân sự C-130 ở phi trường Tacloban ngày 15/11/2013.
Bài đăng : Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 
Tờ báo chính thức có khuynh hướng cực đoan Global Times hôm nay 15/11/2013 cho rằng Trung Quốc nên gởi các chiến hạm đến Philippines, nước đang tranh chấp chủ quyền trên biển với Bắc Kinh. Mục đích là giúp đỡ các nạn nhân bão Haiyan, nhưng cũng để đối phó với ảnh hưởng của Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Xã luận của Global Times nhấn mạnh: « Việc gởi các chiến hạm đến trong những hoàn cảnh như thế là hảo ý. Nếu Manila phản đối, thì điều đó chỉ chứng minh cho sự thiển cận của họ ».


Hoa Kỳ, đồng minh lâu đời của Philippines đã gởi hàng không mẫu hạm George-Washington đến tại chỗ, với 5.000 lính hải quân và trên 80 máy bay, được các tuần dương hạm và khu trục hạm hộ tống.

Nhật Bản hôm nay cũng loan báo chuẩn bị gởi 1.000 quân nhân để tăng cường cho đội ngũ cứu hộ ở Philippines, giúp đỡ những người sống sót đang đói khổ. Bão Haiyan (Hải Yến) là một trong những trận bão mãnh liệt nhất đổ bộ lên đất liền với sức gió lên đến 300 km/giờ, đã gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng của như tài sản cho Philippines.

Global Times nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, « chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc cũng nên gởi các chiến hạm đến Philippines. Lính Trung Quốc ngày càng được huy động vào các nhiệm vụ cứu hộ và hỗ trợ nhân đạo ở ngoại quốc ».

Quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đang lạnh giá, do tranh chấp bãi cạn Scarborough nằm cách duyên hải Philippines chỉ có 200 km nhưng đã bị Trung Quốc chiếm vào năm ngoái.

Theo Global Times, việc gởi quân Mỹ và Nhật đến Philippines là nằm trong chiến lược của Washington để mở rộng ảnh hưởng tại châu Á. Tờ báo dẫn một nguồn tin ngoại giao ẩn danh, cam đoan rằng việc gởi quân đội đến là điều kiện mà Nhật Bản đã đặt ra khi tăng viện trợ cho Philippines.

Global Times cho rằng nếu việc đưa tàu sân bay Liêu Ninh đến « được xem là khá tế nhị và quá sớm » trong thời điểm hiện nay, Trung Quốc có thể gởi đi tàu bệnh viện Phương Chu Hòa Bình với các chiến hạm hộ tống.

Tuy vậy Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận. Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng : « Bài xã luận này chỉ là quan điểm của tờ báo ». Còn về phương tiện hay mức độ giúp đỡ của Bắc Kinh, Hồng Lỗi tuyên bố : « Trung Quốc sẽ có những quyết định thích hợp vào thời điểm cần thiết tùy theo diễn biến tình hình và yêu cầu của Philippines ».

Bắc Kinh đã bị chỉ trích dữ dội vì số tiền viện trợ quá ít ỏi cho Manila : 100.000 đô la – một món tiền thảm hại so với vị trí nền kinh tế thứ nhì thế giới. Bị thế giới cho là bần tiện, rốt cuộc hôm qua Bắc Kinh thông báo sẽ tăng viện trợ lên 10 triệu nhân dân tệ (1,2 triệu euro) bằng mền, lều và một số hàng hóa khác.

Global Times nhấn mạnh : « Trung Quốc rất hùng mạnh, không nên sợ việc đề nghị của mình bị bác bỏ, hay các kết quả bị dư luận quốc tế chỉ trích (…) Quân đội Trung Quốc phải dần dà đảm bảo vai trò mạnh mẽ hơn trong nền ngoại giao của đất nước ».

tags: Châu Á - Philippines - Thiên tai - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131115-global-times-trung-quoc-nen-goi-cac-chien-ham-den-giup-philippines

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.