vendredi 1 novembre 2013

Trung Quốc kết án chung thân cựu Phó chủ tịch tỉnh Cát Lâm vì tham nhũng

Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Mười Một 2013 
Ông Điền Học Nhân (Tian Xueren), nguyên Phó chủ tịch tỉnh Cát Lâm ở miền đông bắc Trung Quốc hôm nay 01/11/2013 đã bị kết án chung thân vì tội tham nhũng. Theo báo chí Trung Quốc, Điền Học Nhân bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản từ tháng 7/2012. Viên chức này bị kết tội đã nhận trên 19 triệu nhân dân tệ tiền đút lót (2,3 triệu euro).

Từ năm 1995 đến 2001, Phó chủ tịch tỉnh Điền Học Nhân cũng là chủ tịch Ngân hàng quốc doanh tỉnh Cát Lâm, đã giúp các doanh nghiệp và những người có trách nhiệm giành được những hợp đồng, vay tín dụng hay được thăng chức, để đối lấy tiền bạc và quà cáp. Tòa án Bắc Kinh trên tiểu blog cho biết như trên.


Chủ tịch nước Tập Cận Bình chính thức nắm quyền từ tháng Ba, đã coi chống tham nhũng là ưu tiên của đất nước, cho rằng tệ nạn này là mối đe dọa cho chính bản thân đảng Cộng sản.

Nếu Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ mạnh tay đối với cả « cọp » lẫn « ruồi », thì cho đến nay chỉ mới lác đác có một vài quan chức cao cấp bị kết án, trong đó có một số viên chức của tập đoàn dầu khí Petrochina. Vụ án kịch tính nhất là cựu Bí thư Thành ủy Bạc Hy Lai bị kết án chung thân hồi tháng Chín vì tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực.

Tuy nhiên chính quyền Trung Quốc không hề có ý định cải cách hệ thống đấu tranh chống tham nhũng, chẳng hạn như thành lập một tổ chức độc lập với đảng cầm quyền.

tags: Châu Á - Tham nhũng - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131101-trung-quoc-cuu-pho-chu-tich-tinh-cat-lam-lanh-an-chung-than-vi-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.