mercredi 6 novembre 2013

Tân Thị trưởng New York hứa hẹn đấu tranh chống bất bình đẳng xã hội

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 
 
Báo chí Mỹ hôm nay 06/11/2013 loan báo, ông Bill de Blasio của đảng Dân chủ đã đánh bại dễ dàng ứng viên Cộng hòa Joe Lhota với số phiếu ước tính trên 70%, để trở thành Thị trưởng New York – chức vụ mà nhà tỉ phú Michael Bloomberg nắm giữ suốt 12 năm trời. Là Thị trưởng phe Dân chủ đầu tiên từ 20 năm qua, ông Blasio muốn giữ những lời hứa trong chiến dịch tranh cử về việc giảm bớt bất bình đẳng xã hội.

Thông tín viên RFI tại New York Karim Lebhour tường trình :


« Ông Bill de Blasio đã cảnh báo : Ông muốn đi ngược lại với ông Bloomberg. Sau ba nhiệm kỳ làm Thị trưởng New York, ông Michael Bloomberg để lại phía sau một thành phố an ninh hơn với tội phạm giảm bớt, nhưng khoảng cách thu nhập lại tăng lên một cách đáng kể với việc ngày càng có thêm nhiều tỉ phú và lại thêm nhiều người nghèo.

Lời hứa của ông Bill de Blasio là sẽ tăng thuế đánh vào những người giàu nhất để xây dựng các nhà trẻ và nhà ở xã hội tại New York đã gây được tác động, trong lúc cứ bảy người dân New York thì một người không có bảo hiểm y tế. Ông Blasio cũng hứa hẹn sẽ đầu tư vào các trường công lập có tiếng là tệ hại tại thành phố này. Hai con của tân thị trưởng cũng học trường công.

Hồ sơ nhạy cảm nhất có lẽ là NYPD, tức cảnh sát New York và chính sách kiểm tra thô bạo được gọi là « Stop & Frisk », tức nếu nghi ngờ người nào thì cảnh sát có thể khám xét bên ngoài và tạm giữ. Ông Bill de Blasio hứa với cộng đồng người da đen và Mỹ Latinh, vốn phàn nàn thường là đích nhắm, sẽ chấm dứt việc này. Các đối thủ lên án ông Bill de Blasio là thiếu thực tế và quá dễ dãi về mặt an ninh ».

tags: Bầu cử - Các vấn đề xã hội - Hoa Kỳ - Mỹ - New York - Theo dòng thời sự - Thị trường 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131106-tan-thi-truong-new-york-hua-hen-dau-tranh-chong-bat-binh-dang-xa-hoi
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.