dimanche 24 novembre 2013

Đảng Hồi giáo Đông Thổ nhận là tác giả vụ tấn công Thiên An Môn


Công an tuần tra tại quảng trường Thiên An Môn ngày 07/11/2013.
Bài đăng : Chủ nhật 24 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 24 Tháng Mười Một 2013 
 
Theo một băng video được mạng lưới Mỹ chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo SITE phát hiện, đảng Hồi giáo Đông Thổ khẳng định vụ tấn công Thiên An Môn hồi cuối tháng 10 là một « hoạt động thánh chiến » và cảnh báo sẽ còn xảy ra nhiều vụ khác. Hãng tin AFP hôm nay 24/11/2013 cho biết như trên.

Hôm 28/10, ba người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã lao chiếc xe jeep chở đầy các bình xăng vào Tử Cấm Thành. Vụ tấn công tự sát đã làm cho 5 người chết và 40 người bị thương.


Thủ lãnh đảng này là Abdullah Mansour, che mặt khi phát biểu, cảnh cáo rằng các vụ tấn công của người Duy Ngô Nhĩ sắp tới sẽ nhắm vào Đại sảnh đường Nhân dân cũng nằm tại quảng trường Thiên An Môn.

Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Delphine Sureau gởi về bài tường trình :

Bọn phản đạo Trung Quốc, các người đã lường gạt Đông Thổ trong 60 năm qua, nhưng chúng tôi đã thức tỉnh ». Đó là tuyên bố bằng tiếng Duy Ngô Nhĩ của lãnh đạo đảng Hồi giáo Đông Thổ trong một thông điệp ghi âm dài 8 phút đăng trên mạng của tổ chức này. Đối với những người ly khai Duy Ngô Nhĩ, thì từ « Đông Thổ » được dùng để chỉ tỉnh tự trị Tân Cương tại Trung Quốc.

Theo thông điệp này, thì vụ tấn công của ba người đi trên xe jeep lao vào đám đông trước Tử Cấm Thành là một hoạt động thánh chiến. Nhóm này còn báo trước là sẽ có thêm những vụ tấn công mới. Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, nơi Quốc hội Trung Quốc họp, được cho là một mục tiêu.

Sau vụ tấn công ngày 28/10, chính quyền Trung Quốc nhanh chóng quy cho Phong trào Hồi giáo Đông Thổ - một tổ chức bị Liên Hiệp Quốc coi là có liên quan đến Al Qaida - là thủ phạm. Liệu có liên hệ gì giữa hai tổ chức này hay không ?

Đối với một số chuyên gia, thì đây chỉ là một tổ chức duy nhất, có những hoạt động mờ ám. Năm 2008, đảng Hồi giáo Đông Thổ đã hành quyết ba con tin Trung Quốc, bốn tháng trước khi diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh.

tags: Châu Á - Hồi giáo - Khủng bố - Thánh chiến - Thiên An Môn - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131124-trung-quoc-dang-hoi-giao-dong-tho-nhan-la-tac-gia-vu-tan-cong-thien-an-mon
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.