lundi 11 novembre 2013

Trung Quốc : Tư nhân sẽ được đầu tư vào tập đoàn quốc doanh

Bài đăng : Thứ hai 11 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 11 Tháng Mười Một 2013 
 
Báo chí Trung Quốc hôm nay 11/11/2013 loan báo, chính quyền sẽ mở cửa cho đầu tư tư nhân vào các tập đoàn quốc doanh lớn. Đây sẽ là một trong những « cải cách sâu rộng » được đưa ra từ Hội nghị trung ương 3 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tờ China Daily dẫn lời hai viên chức của cơ quan quản lý và giám sát những tập đoàn quốc doanh (Sasac) nói rằng các công ty tư nhân sẽ được phép mua 10 đến 15% cổ phần trong các công ty quốc doanh.
Các tập đoàn quốc doanh tại Trung Quốc được Bắc Kinh tài trợ rộng rãi và được độc quyền trên nhiều lãnh vực quan trọng của nền kinh tế, từ năng lượng, tài chính cho đến hỏa xa. Tài sản của những tập đoàn dưới quyền quản lý của chính phủ trung ương vào cuối năm 2012 lên đến khoảng 44.800 tỉ nhân dân tệ (5.459 tỉ euro).


Việc cải cách được China Daily nêu ra khác hẳn với hệ thống bán một phần cổ phiếu hiện nay, theo đó, bốn ngân hàng Trung Quốc lớn nhất được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông. Các tập đoàn dầu khí Sinopec, Cnooc và CNPC, hay tập đoàn viễn thông China Mobile và China Unicom cũng đã lên sàn chứng khoán nước ngoài thông qua các định chế khác nhau.

Nhưng sự hiện diện của các cổ đông tư nhân ngay trong các tập đoàn quốc doanh là vô cùng hiếm hoi. China Daily đưa ra trường hợp hết sức đặc biệt : Một hợp đồng năm 2003 cho phép tập đoàn công nghiệp tư nhân Fosun được nắm đến 49% vốn của một công ty liên doanh do China National Medicine Corporation thành lập.

China Daily dẫn lời ông Bai Yingzi, giám đốc bộ phận phụ trách cải cách của Sasac cho biết : « Tất cả các loại công ty đều có thể tham gia vào việc tái cấu trúc tập đoàn quốc doanh », và các công ty tư nhân còn có thể « liên kết » với nhau trong mục đích này. Theo tờ báo, « các đường hướng cụ thể về cải cách tập đoàn quốc doanh sẽ được vạch ra sau Hội nghị trung ương 3 ».

Đại hội quan trọng tập hợp các ủy viên trung ương đảng thảo luận về các cải cách kinh tế xã hội mang tính « lịch sử » - theo báo chí chính thức Trung Quốc. Tuy nhiên các nhà phân tích vẫn thận trọng về khả năng đổi mới lãnh vực công, do xung đột với lợi ích của các nhà lãnh đạo các tập đoàn quốc doanh đầy quyền lực và các chính quyền địa phương hiện đang hưởng nhiều đặc quyền.

Cũng theo báo chí nhà nước, ngoài các biện pháp nhằm tự do hóa rộng rãi hơn nền kinh tế và thị trường tài chính, Hội nghị trung ương 3 cũng thảo luận về việc cải cách quyền sở hữu đất canh tác hay chế độ hộ khẩu.

tags: Châu Á - Kinh tế - Tài chính - Trung Quốc - Đầu tư 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131111-trung-quoc-tu-nhan-se-duoc-gop-von-dau-tu-vao-cac-tap-doan-quoc-doanh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.