mercredi 13 novembre 2013

Trung Quốc thành lập Hội đồng An ninh Nhà nước

Bài đăng : Thứ tư 13 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 13 Tháng Mười Một 2013 
 
Bắc Kinh hôm nay 13/11/2013 cho biết « Hội đồng An ninh Nhà nước » thành lập theo quyết định của Hội nghị Trung ương 3 đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ tập trung vào các vấn đề nội bộ và sẽ hành động chống lại tất cả những « kẻ cực đoan, bọn ly khai và tất cả những ai muốn làm tổn hại cho lợi ích của Trung Quốc ».

Thông cáo bế mạc Hội nghị hôm qua không tiết lộ một chi tiết nào về thành phần, vai trò và thời điểm bắt đầu hoạt động của « Hội đồng An ninh Nhà nước » này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương( Qin Gang) hôm nay tuyên bố với báo chí : « Mục tiêu của việc thành lập Hội đồng này là cải thiện chiến lược và hệ thống nội an, đảm bảo an ninh cho đất nước. Tôi không có thông tin nào khác để cung cấp về chủ đề trên ».

Trong lúc Bắc Kinh đang dấn vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ gay gắt với nhiều nước láng giềng, trong đó có Nhật Bản và Philippines, ông Tần Cương muốn hướng sự chú ý về những mối đe dọa trong nội tình Trung Quốc.


Được hỏi quyết định trên có nhằm đáp trả phần nào trước việc Nhật Bản thành lập « Hội đồng An ninh Quốc gia », Tần Cương nói rằng chủ yếu là an ninh nội bộ. Ông khẳng định : « Chắc chắn là việc thành lập Hội đồng sẽ gây lo ngại cho bọn khủng bố, những kẻ đòi ly khai và bọn cực đoan tôn giáo. Tóm lại là tất cả những ai đe dọa và làm tổn hại cho an ninh Trung Quốc sẽ phải đau đầu ».

Chính quyền Trung Quốc lên án phe cực đoan Hồi giáo ở Tân Cương đã tổ chức vụ tấn công vào Thiên An Môn hồi đầu tháng làm 5 người chết và khoảng 40 người bị thương. Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Quách Kim Long (Guo Jinlong) cổ vũ công an cải thiện các phương pháp thu thập thông tin, « tìm kiếm những kẽ hở » và « rút ra các bài học » về vụ này.

Một tuần sau đó, nhiều quả bom thủ công đã phát nổ gần trụ sở Tỉnh ủy Sơn Tây. Chính quyền nói đây là hành động đơn lẻ của một người muốn « trả thù xã hội ».

Tờ China Daily dẫn lời ông Li Wei, giám đốc Trung tâm chống khủng bố Trung Quốc nói rằng Hội đồng An ninh Nhà nước có vai trò phối hợp ở cấp cao nhất « trong những trường hợp khẩn cấp nhất và những sự cố đe dọa an ninh quốc gia, như xung đột biên giới hay những vụ tấn công khủng bố quy mô ».

Các chuyên gia của Bank of America Merrill Lynch đánh giá Hội đồng An ninh Nhà nước này tương tự với Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ trực thuộc Nhà Trắng, và « rất có thể do Tập Cận Bình lãnh đạo ».

Trên internet, những người sử dụng mạng Vi Bác không giấu giếm sự ngờ vực. Một người mỉa mai : « Tôi cảm thấy được an ninh ngay lập tức ». Người khác nhắc nhở rằng tên đầy đủ của KGB, cơ quan tình báo Liên Xô cũ dịch ra tiếng Hoa có nghĩa là « Hội đồng An ninh Nhà nước ».

tags: An ninh - Châu Á - Chính trị - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131113-trung-quoc-thanh-lap-hoi-dong-an-ninh-mot-canh-bao-cho-cac-ke-thu-cua-bac-kinh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.