vendredi 15 novembre 2013

Một đoàn doanh nhân Nhật đông đảo sẽ thăm Trung Quốc tuần tới

Xe hơi Nhật tại cảng Yokohama chuẩn bị xuất khẩu.
Bài đăng : Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 
Hãng thông tấn AFP hôm nay 15/11/2013 cho biết, một đoàn chủ doanh nghiệp Nhật Bản đông đảo sẽ đến Trung Quốc tuần tới, trong lúc quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đang hết sức tệ hại từ một năm qua do tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Khoảng 180 doanh nhân Nhật sẽ có mặt ở Bắc Kinh từ thứ Hai 18/11 cho đến thứ Năm 21/11. Một phát ngôn viên hiệp hội kinh tế Nhật-Trung nói rằng họ hy vọng sẽ gặp được Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc Thủ tướng Lý Khắc Cường, đề nghị đã được gởi đi nhưng hiện chưa được trả lời.


Trong đoàn doanh nhân sang Trung Quốc lần này có nhiều tập đoàn lớn của Nhật, đặc biệt là chủ tịch danh dự của Toyota, tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới.

Cuộc viếng thăm thường niên Trung Quốc của các chủ nhân đại công ty Nhật Bản năm ngoái đã không thực hiện được do quan hệ hai nước xấu hẳn đi vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tình hình căng thẳng gấp bội từ tháng 9/2012 khi chính quyền Nhật mua lại ba trên năm hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư từ một chủ tư nhân người Nhật. Suốt một tuần sau đó, nhiều vụ biểu tình chống Nhật đã diễn ra tại nhiều thành phố Trung Quốc, kèm theo nhiều vụ bạo động.

Từ đó đến nay, Bắc Kinh thường xuyên gởi các tàu tuần duyên đến quấy rối tại vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật Bản quản lý, gây lo ngại xảy ra các va chạm với các chiến hạm Nhật Bản cũng tuần tiễu tại vùng này.

Vụ mới nhất xảy ra ngày 28/10 đã khiến Nhật phải cao giọng phản đối. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng các vụ tàu Trung Quốc liên tục xâm nhập lãnh hải đe dọa đến hòa bình, làm thành « một vùng xám » giữa « thời kỳ hòa bình và tình trạng khẩn cấp ».

Vài ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã sử dụng từ ngữ « hành động chiến tranh » để cảnh cáo Tokyo về mọi hành vi ngăn chặn các máy bay không người lái của Trung Quốc.

tags: Châu Á - kinh doanh - Kinh tế - Ngoại giao - Nhật Bản - Theo dòng thời sự - Tranh chấp - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131115-mot-doan-doanh-nhan-nhat-dong-dao-se-tham-trung-quoc-tuan-toi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.