vendredi 1 novembre 2013

Vụ Greenpeace : Thủ tướng Pháp yêu cầu Medvedev có "cử chỉ nhân đạo"

Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Mười Một 2013 
Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault hôm nay 01/11/2013 đã đề nghị người đồng nhiệm Nga Dimitri Medvedev có một « cử chỉ nhân đạo » đối với một nhà tranh đấu Pháp của Greenpeace, đã bị câu lưu vào tháng Chín với 29 người khác, khi toan leo lên một tàu dầu của Gazprom.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, khi được hỏi về trường hợp của nhà tranh đấu Pháp Francesco Pisanu, 38 tuổi, ông Ayrault nói : « Một hoạt động do tổ chức phi chính phủ Greenpeace khởi xướng đã dẫn đến việc bắt giữ và truy tố, tôi yêu cầu có được một cử chỉ nhân đạo ». 


Về phía Thủ tướng Nga thì khẳng định đã « thảo luận thực sự » với người đồng nhiệm Pháp về chủ đề này và giải thích : « Tôi lưu ý về sự nguy hiểm của cách hoạt động này (…) liên quan đến các thiết bị trích xuất dầu khí. Nước Pháp và công luận có thể chắc chắn rằng vụ việc trên sẽ được xem xét với sự tôn trọng nghiêm chỉnh luật lệ Nga ». 

Một chiếc tàu của Greenpeace là Arctic Sunrise đã bị đặc nhiệm Nga khám xét hôm 19/09/2013, sau khi các nhà tranh đấu cố gắng leo lên một tàu dầu của tập đoàn Gazprom để tố cáo các nguy cơ sinh thái. Cả 30 thành viên trên tàu cùng với hai phóng viên tự do, trong đó có 26 người nước ngoài, đã bị bắt giam ở Mourmansk và bị truy tố với tội danh « hooligan », có khung hình phạt lên đến 7 năm tù tại Nga.

tags: IMF Quỹ Tiền tệ Quốc tế - Nga - Pháp - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131101-vu-greenpeace-thu-tuong-phap-yeu-cau-medvedev-co-cu-chi-nhan-dao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.