mercredi 6 novembre 2013

Bắc Kinh đòi Tokyo cung cấp thông tin « chính xác » về Fukushima

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 
 
Hôm qua 05/11/2013 tại Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh đã yêu cầu Tokyo đưa ra các thông tin « chính xác » về phương cách xử lý nước nhiễm xạ rò rỉ từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima, bị sóng thần tàn phá hồi tháng 3/2011.

Ông Vương Mân (Wang Min), Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, trong một cuộc tranh luận về Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố : « Trung Quốc chú tâm theo dõi các biện pháp của Nhật Bản. Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản không nên từ bỏ một nỗ lực nào nhằm hạn chế tác động của tai nạn, và thông tin cặn kẽ, chính xác, kịp thời cho cộng đồng quốc tế ».


Nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng tai nạn nhà máy điện nguyên tử Fukushima là tiếng chuông cảnh báo trong lãnh vực an toàn hạt nhân, và nói thêm nước ông vốn ủng hộ năng lượng nguyên tử.

Tháng trước, tập đoàn quản lý nhà máy Fukushima là Tepco đã cho biết nước mưa bị nhiễm xạ có thể tràn ra Thái Bình Dương. Quan ngại này được AIEA chia sẻ, và Tổng giám đốc AIEA Yukiya Amano vào cuối tháng Mười cho rằng « ưu tiên khẩn cấp nhất là việc xử lý nước nhiễm xạ ».

Về phía Hàn Quốc, Phó Đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc Sul Kyung Hoon cho rằng Fukushima tiếp tục « là nguồn gây lo ngại, đặc biệt là các nước láng giềng do việc nước nhiễm xạ tràn ra biển ». Nhưng Seoul « cảm ơn những nỗ lực của chính phủ Nhật để chia sẻ những thông tin xác đáng với cộng đồng quốc tế ».

Còn ông Amano cho biết, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã « khuyến cáo Nhật Bản đưa ra một chiến lược hiệu quả và các cơ chế để xử lý nước nhiễm xạ về lâu về dài ».

tags: Châu Á - Fukushima - Hạt nhân - Liên Hiệp Quốc - Môi trường - Nguyên tử - Nhật Bản - Quốc tế - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131106-bac-kinh-doi-tokyo-cung-cap-thong-tin-%C2%AB-chinh-xac-%C2%BB-ve-fukushima
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.