jeudi 5 septembre 2013

Trung Quốc : Quan chức thích đồng hồ sang trọng lãnh 14 năm tù

Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Chín 2013 
Hôm nay 05/09/2013 tòa án Tây An đã tuyên án 14 năm tù đối với ông Dương Đạt Tài (Yang Dacai), nguyên Cục trưởng Cục An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây vì tội tham nhũng. Quan chức này được cư dân mạng đặt biệt danh là « Bác Đồng hồ » vì sở thích đeo nhiều loại đồng hồ hàng hiệu của ông ta.

Theo kênh truyền hình CCTV, Dương Đạt Tài bị kết tội sở hữu số nhà đất trị giá 5,04 triệu nhân dân tệ (820.000 đô la) có nguồn gốc không rõ ràng, và nhận hối lộ 250.000 nhân dân tệ. Báo chí địa phương cho biết, quan chức này lý giải số tài sản địa ốc trên là quà cáp của thuộc cấp và bạn học cũ trong những dịp lễ.
Tân Hoa Xã tường thuật lời của Dương Đạt Tài trước tòa : « Tôi đã làm việc nhiều thập kỷ trước khi bước sang con đường sai trái (…) Tôi chân thành nhận tội và hối tiếc về những tội đã phạm, mong tòa án dành cho tôi cơ hội làm lại cuộc đời ».


Cũng theo Tân Hoa Xã, tòa án Tây An bên cạnh bản án 14 năm tù còn tuyên tịch thu toàn bộ số tài sản 5 triệu nhân dân tệ cùng với số tiền hối lộ bị cáo buộc trên đây, và phạt bị cáo 50.000 nhân dân tệ.
Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Lao động Thiểm Tây ban đầu bị cư dân mạng đả kích vì bức ảnh ông ta đang cười rất tươi tại hiện trường tai nạn, nơi một chiếc xe khách và xe bồn chở cồn methanol đụng nhau, làm 36 người chết vào năm ngoái.

Sau đó người dân còn phẫn nộ hơn, khi nhiều tấm hình được đưa lên mạng chứng tỏ Dương Đạt Tài sở hữu ít nhất 11 chiếc đồng hồ sang trọng, trong đó có 5 chiếc trị giá tổng cộng trên 300.000 nhân dân tệ (48.000 đô la) – theo ước tính của các nhà chuyên môn được China Daily trích dẫn. Những tấm ảnh khác cho thấy ông ta đeo kính và thắt dây nịt hàng hiệu.

Sau khi quan chức vô cảm, thích xài sang này lãnh án, trên mạng Vi Bác tiếp tục có nhiều lời bình chế giễu. Một người viết : « Cứ tiếp tục giữ nụ cười trong suốt 14 năm ở tù nhé Bác Đồng hồ ! ». Nhiều cư dân mạng cho rằng số tiền phạt quá thấp. Số khác quan sát băng video, thấy ông Dương Đạt Tài luôn có nụ cười thường trực trên môi, lúc được áp giải từ xe chở tù nhân đến tòa, lúc đứng giữa hai người cảnh sát trước tòa. Một người bình luận : « Bây giờ có lẽ tất cả đều hiểu rằng nụ cười này là phong cách riêng của Bác Đồng hồ ».

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần hứa hẹn sẽ diệt trừ nạn tham nhũng. Nhưng trong khi nhiều vụ tham nhũng đã được phanh phui trên mạng, những tháng gần đây chính quyền lại thẳng tay trấn áp những người « loan truyền các tin đồn trên mạng », nhắm đến các công ty trực tuyến, blogger và nhà báo.
Hàng trăm người đã bị câu lưu hoặc giam giữ. Tháng trước các viên chức đã khuyến cáo những người nổi tiếng trên internet - có từ một triệu người theo dõi (follower) trở lên - nên tán dương đạo đức và chấp hành luật pháp trên mạng.

tags: Châu Á - Pháp luật - Tham nhũng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130905-trung-quoc-quan-chuc-thich-dong-ho-sang-trong-lanh-14-nam-tu 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.