lundi 16 septembre 2013

Con gái một viên chức cao cấp công an Bình Nhưỡng đào thoát sang Hàn Quốc

Bài đăng : Thứ hai 16 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 16 Tháng Chín 2013

Hãng tin Pháp AFP ngày 16/09/2013 dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động ở Seoul cho biết : Con gái một viên chức Bộ Công an phụ trách các hoạt động ở Bình Nhưỡng đã đào thoát sang Hàn Quốc. Việc một thành viên thuộc giai cấp lãnh đạo ở Bắc Triều Tiên đi tị nạn là một sự kiện hết sức hiếm hoi.

Cô gái 19 tuổi, chỉ biết được họ là Han, là con một viên chức cao cấp của Bộ Công an, chịu trách nhiệm về các hoạt động của công an tại Bình Nhưỡng. Một nhà hoạt động nhân quyền giấu tên - người đã giúp đỡ cô đào thoát - cho AFP biết như trên.


Cô Han đang theo học tại một trường đại học ở Bắc Kinh. Han quyết định bỏ trốn sang Hàn Quốc bằng cách đi sang một nước thứ ba – cách mà những người Bắc Triều Tiên thường dùng, hồi tháng Năm. Từ khi đến Seoul, cô phải trải qua một loạt xét hỏi của cơ quan tình báo Hàn Quốc. Cơ quan này từ chối đưa ra lời bình luận với AFP.

Những người Bắc Triều Tiên đào thoát nếu bị bắt tại Trung Quốc đều bị gởi trả về nước, và có nguy cơ bị chế độ Bình Nhưỡng tống vào các trại cải tạo, thậm chí bị tử hình. Còn đối với những người đến được Hàn Quốc an toàn, thì Bình Nhưỡng thường bách hại thân nhân của họ đang còn ở lại Bắc Triều Tiên.

Đa số những người tị nạn đi trốn cảnh nghèo và nạn đói. Tuy nhiên đối với giới ăn trên ngồi trước, được hưởng vô số lợi ích vật chất, thì việc đào thoát là điều rất hiếm khi xảy ra.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Công an - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự  
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130916-con-gai-mot-vien-chuc-cao-cap-cong-an-binh-nhuong-dao-thoat-sang-han-quoc    

2 commentaires:

  1. Chắc gia đình cô ấy còn lại ở Bắc Hàn "tiêu tùng" với chính quyền

    RépondreSupprimer
  2. Cái chế độ CS Triều Tiên là chế độ mọi rợ,độc ác...

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.