mardi 3 septembre 2013

Nhật quyết chấm dứt tình trạng nước nhiễm xạ chảy ra biển

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 
Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga hôm nay thông báo, chính phủ Nhật sẽ dành 47 tỉ yen (360 triệu euro) cho việc ngăn chận nước nhiễm xạ từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima chảy ra biển – một sự cố làm ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh của Nhật Bản tại nước ngoài.

Các bộ trưởng hôm nay đòi hỏi chính phủ không được giao phó hoàn toàn vào tay Tepco, phải có biện pháp triệt để. Nhiều bộ và các chuyên gia sẽ cùng thảo ra kế hoạch nhằm giải quyết tình trạng nước nhiễm xạ rò rỉ, đang làm chậm lại các hoạt động làm sạch môi trường mà nếu mọi sự tốt đẹp thì phải đến 40 năm nữa mới hoàn tất.


Từ nhiều tuần qua, không ngày nào Tepco lại không thông báo một vụ rò rỉ hay nghi ngờ nước thẩm thấu. Nước tràn ra từ khắp nơi: dưới đất, từ các bồn chứa, các rãnh, ống dẫn…và không có gì ngăn cản được nước nhiễm xạ chảy ra biển.

Nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi tràn ngập 400.000 tấn nước chứa cesium, strontium, tritium và các chất phóng xạ khác tại tầng ngầm và trong hàng ngàn bồn trữ đặc biệt được thiết trí một cách vội vã. Mỗi ngày lượng nước này lại tăng lên 400 tấn vì cần phải làm nguội các lò phản ứng, và có 300 tấn chảy ra Thái Bình Dương.

Hai phần ba số tiền trên sẽ được dùng để xây dựng một đập chắn, bằng cách bơm xuống đất một chất đặc biệt để gây đông đặc vật liệu phóng xạ, nhằm làm cho nước nhiễm xạ không còn chảy ra đại dương. Số còn lại dành cho các phương tiện bổ sung để tẩy độc lượng nước đang được trữ trong các bồn.

Kế hoạch trên đây được loan báo bốn ngày trước khi Ủy ban Thế vận Quốc tế tiết lộ tên thành phố được chọn lựa để tổ chức Thế vận hội 2020 vào thứ Bảy 7/9 tới. Thủ đô Tokyo của Nhật Bản, chỉ cách Fukushima có 230 km, đang cạnh tranh với Madrid và Istanbul để trở thành nước chủ nhà.

tags: Châu Á - Hạt nhân - Khủng hoảng - Môi trường - Nhật Bản - Độc hại
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130903-nhat-quyet-cham-dut-tinh-trang-nuoc-nhiem-xa-chay-ra-bien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.