vendredi 6 septembre 2013

Bình Nhưỡng nối lại đường dây nóng quân sự với Seoul

Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 
Chính phủ Hàn Quốc hôm nay 06/09/2013 loan báo, Bình Nhưỡng đã tái lập đường dây nóng quân sự với Seoul, đã bị cắt từ cuối tháng Ba khi quan hệ liên Triều căng thẳng. 
Đây là một trong hai đường dây nóng nối liền hai nước Triều Tiên. Đường dây nóng thứ hai bị cắt vào đầu tháng Ba, đã được nối lại vào tháng Bảy khi tình hình trở nên hòa dịu hơn.

Một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho AFP biết, Bình Nhưỡng đã gọi cuộc điện thoại đầu tiên cho Seoul vào sáng nay. Chất lượng cuộc gọi chưa được tốt, nhưng ít nhất là liên lạc đã được tái lập.


Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias tường trình :

« Quan hệ giữa hai nước Triều Tiên dần dần được cải thiện. Việc mở lại đường dây nóng quân sự được Seoul và Bình Nhưỡng quyết định, trong khuôn khổ cuộc thương lượng nhằm tái lập các hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong. 

Đường dây thông tin này là cần thiết để quản lý việc di chuyển của hàng trăm cán bộ Hàn Quốc, hàng ngày phải vượt qua đường biên giới siêu vũ trang để đến khu công nghiệp nằm trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, nơi có 53.000 công nhân của miền Bắc làm việc.

Mặc cho dấu hiệu tích cực trên đây, việc thương lượng rất vất vả. Cả hai bên đều vẫn chưa quyết định được thời điểm cụ thể mở cửa lại khu công nghiệp Kaesong – bị Bình Nhưỡng đóng cửa hồi tháng Tư. 

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Saint Petersbourg, Tổng thống Hàn Quốc cũng đã đề nghị các công ty Ý đến hoạt động tại Kaesong. Hàn Quốc hy vọng rằng sự hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp tránh được việc Bắc Triều Tiên lại phong tỏa khu công nghiệp Kaesong một lần nữa, trong trường hợp tình hình lại căng thẳng ».

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Chính trị - Hàn Quốc - Ngoại giao - Theo dòng thời sự - Thông tin 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130906-bac-trieu-tien-noi-lai-duong-day-nong-quan-su-voi-han-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.