lundi 9 septembre 2013

Dân Đài Loan dự tiệc cưới giả ủng hộ hôn nhân đồng tính

Bài đăng : Thứ bảy 07 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 07 Tháng Chín 2013

Hơn 1.200 người Đài Loan tham gia một « tiệc cưới giả » hôm nay 07/09/2013 nhằm ủng hộ dự luật về hôn nhân giữa những người đồng giới sắp được trình lên Quốc hội.

Những người tham gia ngồi quanh những chiếc bàn trải khăn vải đỏ in chữ « hôn lễ » bằng tiếng Hoa, tại quảng trường cạnh văn phòng tổng thống Đài Bắc, cùng ăn tối và xem video chiếu cảnh những nhân vật nổi tiếng bày tỏ sự ủng hộ, cũng như các màn trình diễn văn nghệ. 

Sự kiện này nhằm xúc tiến dự luật về hợp pháp hóa hôn nhân và tình trạng sống chung giữa những người cùng giới tính, do nhóm Taiwan Alliance to Promote Civil Partnership Rights soạn thảo, sẽ được trình cho Quốc hội Đài Loan trong kỳ họp tới vào giữa tháng Chín. 


Lục Thi Vi (Severia Lu), phát ngôn viên của liên minh cho biết : « Chúng tôi tổ chức sự kiện này dưới dạng một tiệc cưới với hy vọng là mọi người , bất kể xu hướng giới tính như thế nào, đều có được quyền bình đẳng khi kết hôn và tạo lập một gia đình. Chúng tôi lạc quan về dự luật vì số người ủng hộ ở Đài Loan đang tăng lên. Đây cũng là một khuynh hướng toàn cầu về việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, sau khi các nước Pháp, Anh và New Zealand đã thông qua các đạo luật tương tự ». 

Các nhóm đồng tính luyến ái nam và nữ ở Đài Loan, một trong những xã hội châu Á tự do nhất, từ nhiều năm qua đã đòi hỏi chính phủ hợp pháp hóa việc chung sống giữa những người cùng giới tính. Năm ngoái, trên 50.000 người đồng tính nam và nữ cũng như những người ủng hộ đã xuống đường tại Đài Loan nhân lễ hội Gay Pride lần thứ 10 tại nước này, để cổ vũ hôn nhân đồng giới. 

Tuy nhiên phong trào đã vấp phải một thất bại hồi tháng Giêng năm nay, khi cặp đồng tính nam Trần Kính Học (Chen Ching Hsueh) và Cao Trị Vĩ (Kao Chih Wei) bị một tòa án hành chính xử thua trong vụ kiện một cơ quan chính phủ đã từ chối cho họ đăng ký kết hôn vào năm 2011. Trần Kinh Học nói rằng anh đã « bị mất lòng tin đối với hệ thống tư pháp », nhưng những lời đe dọa trên Facebook hăm he giết anh và cha mẹ, là một trong những yếu tố khiến anh phải từ bỏ ý định kháng cáo.
TAGS: CHÂU Á - THEO DÒNG THỜI SỰ - XÃ HỘI - ĐÀI LOAN
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130907-dan-dai-loan-du-tiec-cuoi-gia-ung-ho-du-luat-hon-nhan-dong-tinh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.