mardi 3 septembre 2013

Lý Khắc Cường: Bắc Kinh "sẵn sàng" thương lượng về Biển Đông

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm nay 03/09/2013 khẳng định muốn có được một giải pháp thương lượng để chấm dứt các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông với các nước Đông Nam Á.

« Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng đảm bảo việc tìm kiếm một giải pháp thích hợp thông qua tham vấn hữu nghị ». Ông Lý Khắc Cường đã tuyên bố như trên, nhân dịp khai mạc hội chợ thương mại Nam Ninh ở miền nam Trung Quốc, có sự hiện diện của người đồng nhiệm Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam và Yingluck Shinawatra của Thái Lan.


Hãng tin Reuters nhắc lại, gần đây Bắc Kinh đã chấp nhận thương lượng về COC - Bộ quy tắc ứng xử trong việc giải quyết tranh chấp với các nước láng giềng tại Biển Đông.

Một loạt các xung đột đã diễn ra giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng Đông Nam Á, đặc biệt về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông. Bắc Kinh đã dùng vũ lực chiếm đóng Hoàng Sa từ tay Việt Nam Cộng Hòa năm 1974, và hiện cho là có quyền quản lý Trường Sa, trong khi Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan, Brunei cũng đòi hỏi chủ quyền.

Hiện nay việc lưu thông hàng hải tại Biển Đông chỉ dựa trên bản Tuyên bố về ứng xử (DOC) - một thỏa thuận không có những ràng buộc, được Trung Quốc ký kết với ASEAN vào năm 2002. Bắc Kinh và Manila lên án lẫn nhau là đã không tôn trọng tuyên bố này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hôm nay cũng tố cáo Bắc Kinh xây dựng những công trình mới trên bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 140 hải lý, bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm ngoái.

tags: Biển Đông - Châu Á - Chủ quyền - Lý Khắc Cường - Ngoại giao - Nguyễn Tấn Dũng - Trung Quốc - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130903-ly-khac-cuong-bac-kinh-muon-co-giai-phap-thuong-luong-o-bien-dong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.