vendredi 27 septembre 2013

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật và Indonesia vào đầu tháng 10

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Chín 2013 
 
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 26/09/2013 thông báo, Ngoại trưởng John Kerry sẽ viếng thăm Nhật Bản và Indonesia từ ngày 1 đến 7/10 tới, và sẽ tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Trước tiên ông Kerry sẽ đến Tokyo ngày 2 và 3/10, tại đây Ngoại trưởng Mỹ sẽ cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel dự hội nghị Ủy ban tham vấn Mỹ-Nhật về an ninh (SCC). Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: « Hội nghị này định ra giai đoạn sắp tới trong việc tăng cường liên minh Mỹ-Nhật, và là dịp để giúp quan hệ đôi bên vốn đã rộng rãi và hoàn chỉnh thêm phần vững chắc ».


Sau đó ông John Kerry sẽ đến Bali tại Indonesia ngày 4/10 để tham dự hội nghị cấp bộ trưởng của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Ông cũng sẽ tháp tùng Tổng thống Mỹ Barack Obama trong nhiều cuộc gặp gỡ ở Bali nhân thượng đỉnh APEC.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh : « APEC là một diễn đàn chủ yếu để tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế, hợp tác, thương mại và đầu tư trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương ».

Về phần Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel, trước khi đi Tokyo sẽ đến Seoul từ 29/9 đến 2/10. Theo Lầu Năm Góc, chuyến đi này nằm trong khuôn khổ dịp kỷ niệm 60 năm liên minh giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Ông Hagel sẽ gặp đồng nhiệm Kim Kwan Jin, và tham dự lễ chuyển giao quyền lực từ tướng James Thurman, chỉ huy trưởng lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc sang cho tướng Curtis Scaparrotti.

tags: APEC - Châu Á - Hoa Kỳ - Indonesia - Kinh tế - Ngoại giao - Nhật Bản - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130927-ngoai-truong-my-tham-nhat-va-indonesia-vao-dau-thang-10 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.