dimanche 1 septembre 2013

Vatican: Giáo Hoàng bổ nhiệm tân Quốc vụ khanh

Bài đăng : Chủ nhật 01 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 01 Tháng Chín 2013 
Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm qua 31/08/2013 đã bổ nhiệm sứ thần Pietro Parolin vào chức Quốc vụ khanh, tức nhân vật số hai của Vatican, có thể xem là tương đương Thủ tướng, thay thế cho Hồng y Tarcisio Bertone đang bị chỉ trích. Động thái này diễn ra vào lúc Vatican đang chuẩn bị tiến hành cải cách.

Từ Roma, thông tín viên Antoine-Marie Izoard cho biết thêm thông tin:


Hồng y Tarcisio Bertone, nhân vật thân tín của Đức Giáo hoàng Benedicto 16, vẫn thường bị chỉ trích kể từ lúc được bổ nhiệm vào năm 2006 vì cung cách quản lý Tòa Thánh, sẽ rời chức vụ ngày 15/10 tới. Vị Hồng y này bị phê phán vì các xì-căng-đan tham nhũng, lạm dụng chức quyền cho tới những vấn đề khác, cùng với các tiết lộ trong vụ VatiLeaks, và việc bắt giữ người quản gia của chính Đức Giáo hoàng.

Thực ra ngay từ khi nhậm chức, vị Tổng giám mục địa phận Gênes đã gây lo ngại cho một số chức sắc của Vatican, vì ông không xuất thân từ ngành ngoại giao của Tòa thánh. Ngược lại, chưa đầy sáu tháng sau khi được bầu lên, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chọn lựa một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, được giới ngoại giao có quan hệ với Vatican đánh giá rất cao. Là sứ thần của Tòa thánh tại Venezuela, nhưng trước đó ông Pietro Parolin đã từng phụ trách các hồ sơ ngoại giao nóng bỏng, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Israel.

Khi bổ nhiệm nhà ngoại giao khéo léo, thông thạo nhiều thứ tiếng này, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chọn lựa một nhân vật có khả năng hỗ trợ cho ngài và cùng ngài tiến hành những cải cách cần thiết. Đức Giáo hoàng như vậy cũng đã đặt lòng tin vào một người rất trẻ cho chức vụ này. Từ hơn 80 năm qua, Tòa thánh không có Quốc vụ khanh nào trẻ tuổi như thế. Vào năm 1930, nhân vật số hai của Vatican cũng mới 53 tuổi, tên là Eugenio Pacelli – tức Đức Giáo hoàng Phêrô 12 sau này.

tags: Ngoại giao - Quốc tế - Vatican
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130901-vatican-giao-hoang-bo-nhiem-tan-quoc-vu-khanh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.