vendredi 6 septembre 2013

Cận vệ cuối cùng của Hitler qua đời ở tuổi 96

Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 
Một cựu cận vệ của Adolf Hitler đã qua đời hôm qua, thọ 96 tuổi. Tin trên hôm nay 06/09/2013 được loan báo bởi một người thân cận của nhân vật được xem là nhân chứng duy nhất còn sống, đã chứng kiến những ngày cuối cùng của nhà độc tài Đức quốc xã.

Rochus Misch qua đời tại Berlin do hậu quả tai biến tim mạch. Michael Stehle cho AFP biết như trên. Ông là người giữ tác quyền một cuốn sách xuất bản năm 2007, trong đó Misch mô tả những năm tháng kề cận Hitler. Tác phẩm này bán rất chạy tại Đức và bản tiếng Anh sẽ được xuất bản trong những tháng tới. Ông Misch, vẫn còn rất minh mẫn, đã chính tay viết lời bạt.


Nguyên là thợ sơn, Rochus Misch gia nhập vào lực lượng SS rất sớm. Ngày 02/05/1945, ông là một trong những người cuối cùng rời công sự của thủ lãnh Quốc xã đào sâu dưới lòng đất, giữa một Berlin hoang tàn đổ nát vừa bị Hồng quân Nga chinh phục, lúc đó Misch 27 tuổi. Như vậy ông là một trong những người hiếm hoi nhìn thấy được cái xác của Hitler sau khi vị bạo chúa này tự tử.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn AFP vào năm 2005, Rochus Misch mô tả: “Hitler ngồi trên một chiếc ghế bành, gục xuống bàn và Eva Braun nằm dài bên cạnh ông. Chính mắt tôi trông thấy cảnh tượng đó”.

Bị quân Nga bắt làm tù binh, Misch bị giam tám năm trong các trại cải tạo ở Kazakhstan và Xibêri, đến năm 1953 mới được quay về Berlin để trở lại với nghề thợ sơn. Ông chưa bao giờ chối bỏ chủ nghĩa quốc xã, và tiếp tục mô tả Hitler – lãnh tụ mà ông từng phục vụ từ năm 1940 – là một người “đáng mến” và “lịch sự”.

tags: Lịch sử - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội - Đức
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130906-can-ve-cuoi-cung-cua-hitler-qua-doi-o-tuoi-96 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.