vendredi 13 septembre 2013

Trưởng đặc khu Hồng Kông sẽ không được bầu một cách dân chủ

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Chín 2013 
Theo hãng tin Reuters hôm nay 13/09/2013, đại diện của Bắc Kinh tại Hồng Kông đã bác bỏ việc tổ chức bầu cử Trưởng đại diện đặc khu này vào năm 2017 bằng phương thức dân chủ.

Trong một lá thư gởi đến phong trào dân chủ Civic Party, ông Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming), phụ trách văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại đặc khu này nhấn mạnh, Luật cơ bản của Hồng Kông dự kiến việc bầu Trưởng đặc khu thông qua « một ủy ban bầu cử định danh đại diện cho rộng rãi các tầng lớp ». Ông Trương nói thêm là « Không có lựa chọn nào khác ».


Như vậy việc lựa chọn người đứng đầu đặc khu Hồng Kông lại tiếp tục nằm trong tay một nhóm người chủ yếu là các nhân vật trung thành với Bắc Kinh, luôn thẳng tay loại ra tất cả các ứng viên đối lập.

Khi Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997, Hồng Kông có được quy chế tự trị, đảm bảo một nền tư pháp và báo chí độc lập. Lãnh thổ có bảy triệu dân này được hưởng nhiều quyền tự do nhất so với tất cả các đô thị lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên hàng năm cứ đến ngày kỷ niệm trao trả vào tay Bắc Kinh, hàng ngàn người dân Hồng Kông lại xuống đường để đòi hỏi quyền được bầu lên người đại diện một cách dân chủ.

tags: Châu Á - Chính trị - Hồng Kông
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130913-truong-dac-khu-hong-kong-se-khong-duoc-bau-mot-cach-dan-chu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.