samedi 14 septembre 2013

Tổng thống Mỹ Obama công du bốn nước Đông Nam Á đầu tháng 10


Bài đăng : Thứ bảy 14 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 14 Tháng Chín 2013 
 
Nhà Trắng hôm qua 13/09/2013 loan báo, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ thực hiện vòng công du một tuần vào đầu tháng 10 tại bốn nước Đông Nam Á là Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines.

Phát ngôn viên chính quyền Mỹ Jay Camey cho biết, ông Obama sẽ đến lần lượt Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines từ ngày 6 đến 12/10 tới.

Tại Indonesia, đất nước mà ông Obama đã trải qua một phần thời thơ ấu và đã đến thăm hai lần kể từ khi lên làm tổng thống, nguyên thủ Mỹ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và hội đàm với người đồng nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono.

Ở Brunei, Barack Obama sẽ tham gia các buổi làm việc trong hai hội nghị thượng đỉnh khác. Đó là thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN và thượng đỉnh Đông Á (EAS), tập hợp các nước ASEAN (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Brunei, Việt Nam, Lào, Miến Điện, Cam Bốt) cộng thêm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ và Nga.


Tổng thống Mỹ cũng dự kiến gặp gỡ Quốc vương Brunei, Hassanal Bolkiah, mà ông đã tiếp kiến hôm 12/3 tại Nhà Trắng. Ngoài ra hai nhà lãnh đạo cũng đã tham gia hội nghị G20 tại Saint-Petersbourg (Nga) tuần rồi.

Tại Malaysia, ông Obama vốn ngay từ đầu nhiệm kỳ đã nhấn mạnh việc tái tập trung các nỗ lực ngoại giao và thương mại của Hoa Kỳ về phía châu Á – Thái Bình Dương, sẽ đọc một bài diễn văn trước các chủ doanh nghiệp và hội đàm với Thủ tướng Najib Razak.

Tổng thống Hoa Kỳ sẽ kết thúc vòng công du ở Manila, Philippines. Theo Jay Camey, ông Obama sẽ gặp gỡ Tổng thống Benigno Aquino.

AFP nhận xét, ông Barack Obama thường công du châu Á vào mùa thu. Nhưng đây là lần đầu tiên ông đến thăm Malaysia, Brunei và Philippines kể từ khi lên làm tổng thống vào tháng 1/2009.

tags: ASEAN - Châu Á - Hoa Kỳ - Ngoại giao - Quốc tế - Đông Nam Á 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130914-tong-thong-my-obama-cong-du-bon-nuoc-dong-nam-a-dau-thang-10
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.