jeudi 19 septembre 2013

Rumani : Kẻ tra tấn dưới thời Cộng sản sẽ phải bồi thường cho nạn nhân

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Chín 2013 
Chính quyền Rumani hôm qua 18/09/2013 đã thông qua một dự án luật buộc những « hung thần » thời chế độ cộng sản phải bồi thường cho những nạn nhân bị tra tấn. Đây là lần đầu tiên Rumani, một đất nước đến nay vẫn có rất ít những người chịu trách nhiệm các vụ đàn áp bị đưa ra xét xử, đưa ra một dự luật như thế.

Theo thông cáo của chính phủ, thì dự án luật này « xác định một hình phạt tiền bổ sung vào án phạt hình sự », số tiền này « được nộp bởi những người đã bị kết án về những tội gây chết người, làm bị thương, gây đau đớn hay những khổ nhục về thân thể hay tâm lý, những người bị chế độ cộng sản toàn trị bức hại từ ngày 06/03/1945 đến 22/12/1989 ».

Số tiền bồi thường phải được trả hàng tháng, trong ít nhất hai năm, và được thẩm phán ấn định cho từng kẻ tra tấn - nay trở thành phạm nhân bị kết án, vào khoảng từ 25 đến 50% thu nhập hàng tháng của đương sự.
Dự án luật trên đây còn phải được Quốc hội thông qua, tại đây liên minh cầm quyền chiếm đa số.


Chế độ cộng sản Rumani kết thúc vào tháng 12/1989, nhưng từ đó đến nay, có rất ít viên chức có trách nhiệm thời cộng sản bị truy tố, chủ yếu là do hết thời hạn truy tố.

Trên 600.000 người Rumani đã bị truy tố và tống giam vì lý do chính trị trong thời kỳ đó, theo như viện bảo tàng dành cho các nạn nhân cộng sản ở Sighet. Các đợt sóng đàn áp tàn khốc nhất diễn ra trong thập niên 50.

Hôm thứ Tư 18/9, Viện nghiên cứu về tội ác cộng sản Rumani (IICCMER) - cơ quan đã tiến hành điều tra về 35 cựu giám đốc nhà tù, đã đề nghị Viện Kiểm sát khởi tố Ioan Ficior, một cựu chỉ huy trại cải tạo chuyên giam giữ các nhà đối lập chính trị cách đây 50 năm.

Vào đầu tháng Chín, Viện Kiểm sát Trung ương Rumani cũng đã truy tố Alexandru Visinescu, một cựu giám đốc nhà tù cộng sản vì tội « diệt chủng ».

tags: Châu Âu - Pháp luật - Quốc tế - Rumani - Tội ác
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130919-rumani-ke-tra-tan-duoi-thoi-cong-san-se-phai-boi-thuong-cho-nan-nhan 

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.