lundi 16 septembre 2013

Philippines không kích vào lực lượng nổi dậy ở miền nam

Bài đăng : Thứ hai 16 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 16 Tháng Chín 2013      

Quân đội Philippines hôm nay 16/09/2013 đã tung ra những cuộc không kích vào lực lượng Hồi giáo đòi độc lập. Lực lượng ly khai này tấn công vào một thành phố lớn ở miền nam từ một tuần qua.

Chính quyền Zamboanga, thành phố cảng có gần một triệu dân cho biết, các phi cơ quân sự Philippines đang tấn công vào những mục tiêu cụ thể. Theo một phóng viên AFP, các trực thăng quân chính phủ đã bắn những quả đạn rốc-kết vào quân nổi dậy của Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF) đang ẩn nấp trong các ngôi làng và khu phố ngoại vi của Zamboanga.


Ramon Zagala, phát ngôn viên quân đội Philippines cho AFP biết : « Đây là hỗ trợ của không quân phối hợp với các lực lượng bộ binh, đánh vào những mục tiêu cụ thể để tiêu diệt đối phương » và tránh gây thiệt hại cho thường dân.

Theo ông Zagala, khoảng một trăm quân nổi dậy vẫn còn vũ khí trên tay, tập trung tại hai làng ở gần Zamboanga. Các tàn quân này tiếp tục chiến đấu, nhưng « chúng tôi biết chắc chắn là hồi kết đã đến gần, và họ cố tìm cách trốn chạy. Một số định giả dạng làm dân thường, và điều quan trọng là các trưởng thôn cần giúp đỡ chúng tôi để xác định những ai không phải là dân trong làng ».

Các chiến binh MNLF lúc đầu khoảng 200 người, đã tấn công vào Zamboanga hôm 09/09 từ sáng sớm với súng tự động và moọc-chê, bắt hơn một chục con tin để làm bia đỡ đạn, đòi « độc lập » cho vùng này. Quân đội đã huy động 3.000 quân tinh nhuệ đến, bắn hạ 51 quân nổi dậy. Sáu quân nhân, một cảnh sát và bốn thường dân thiệt mạng. Gần 70.000 dân phải chạy loạn, trú ẩn trong những túp lều tạm bợ.

Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro do Nur Misuari, một cựu giáo sư đại học lãnh đạo, cho rằng đã bị gạt ra ngoài lề các cuộc thương lượng đang diễn ra giữa chính phủ và các nhóm ly khai, nhằm thành lập một vùng tự trị - chứ không phải là độc lập – tại miền nam Philippines, nơi đa số dân theo đạo Hồi, trong quốc gia có nhiều người Công giáo nhất châu Á.

Tổng thống Benigno Aquino được bầu lên từ năm 2010, coi việc ký kết một hiệp ước hòa bình thực sự là một trong những mục tiêu chính trong nhiệm kỳ của ông, sẽ kết thúc vào năm 2016.

Bán đảo Zamboanga trực thuộc đảo Mindanao ở miền nam Philippines. Hòn đảo này có nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng, nhưng lại là một trong những vùng đất nghèo nàn nhất của đất nước Philippines vốn là một nước nghèo, do nhiều thập kỷ bạo động. Người ta cho rằng nhiều khu vực trên đảo thực tế đang nằm ngoài vòng kiểm soát của chính phủ.

Cuộc chiến tranh du kích đòi độc lập bắt đầu từ thập niên 70 đã làm cho 150.000 người chết và hàng trăm ngàn người phải di tản. Tuy vậy từ năm 2003 khi tiến hành ngưng bắn, các vụ bạo động đẫm máu đã giảm bớt cường độ.

tags: Hồi giáo - Nổi dậy - Philippines - Quân sự - Quốc phòng - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130916-philippines-khong-kich-vao-luc-luong-noi-day-o-mien-nam

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.