jeudi 12 septembre 2013

Nghi là gián điệp Nhật, giáo sư người Hoa mất tích

Bài đăng : Thứ năm 12 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 12 Tháng Chín 2013 
Sự kiện giáo sư Chu Kiến Vinh (Zhu Jianrong), giáo sư dạy ở Tokyo bị mất tích tại Thượng Hải đang khiến Nhật Bản lo ngại. Báo chí Nhật nêu ra giả thiết ông bị Bắc Kinh bắt giữ, vì nghi rằng giáo sư này làm gián điệp cho Nhật Bản. 
Các đồng nghiệp của ông Chu Kiến Vinh , 56 tuổi, giáo sư môn quan hệ liên Á tại đại học Toyo Gakuen (Đông dương Học viện) ở Tokyo cho biết rất quan ngại cho sự an toàn của ông, sau hai tháng trời hoàn toàn không có tin tức gì từ khi ông về thăm quê ở Thượng Hải. Phát ngôn viên đại học Toyo Gakuen hôm nay 12/09/2013 cho AFP biết, kể cả vợ giáo sư Chu Kiến Vinh cũng bị mất liên lạc với ông.

Theo tờ báo Nhật Sankei và hãng thông tấn Kyodo, dựa trên các nguồn tin Trung Quốc ẩn danh, thì ông Chu Kiến Vinh đang là đối tượng điều tra của Bộ Công an Trung Quốc. Tuần báo Nhật Shukan Shincho cho biết, dường như Bắc Kinh cho rằng ông Chu hoạt động tình báo cho Nhật. Tuần báo này dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật giải thích, dù là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và có quan điểm thân Bắc Kinh, ông Chu Kiến Vinh duy trì các quan hệ mật thiết với các nhân vật có trách nhiệm của Nhật.

Shukan Shincho nhấn mạnh, mùa hè vừa qua khi vừa đến Thượng Hải dự một hội nghị, Chu Kiến Vinh đã bị cơ quan an ninh Trung Quốc mời đến làm việc. Cũng theo nguồn tin trên, rất có thể « Trung Quốc tung ra một chiến dịch bài Nhật, khẳng định là Nhật Bản thu thập thông tin » thông qua ông Chu.

Cho đến tuần này, Bắc Kinh chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về vụ trên, nhưng hôm qua 11/9 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nêu ra chủ đề này trong một cuộc họp báo. Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh rằng Chu Kiến Vinh là công dân Trung Quốc, và phải tuân theo luật pháp Trung Quốc, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông Chu Kiến Vinh đến Nhật vào năm 1986, trình luận án tiến sĩ về khoa học chính trị tại đại học Gakushuin ở Tokyo. Ông cưới một phụ nữ Nhật và sống chủ yếu tại Nhật Bản, thường xuyên được các kênh truyền hình phỏng vấn về quan hệ Nhật-Trung.

Hãng tin Kyodo cho biết, vào đầu năm nay vị giáo sư có trao đổi với một số sĩ quan cao cấp trong quân đội Trung Quốc trong khuôn khổ một công trình nghiên cứu cho trường đại học về hải quân Trung Quốc. Ông đi Thượng Hải vào giữa tháng Bảy, nhưng không trở về như dự kiến. Theo phát ngôn viên đại học Toyo Gakuen, người anh em của ông Chu Kiến Vinh ở Thượng Hải đã gọi điện thoại cho vợ của giáo sư để nói là ông bị bệnh, phải ở lại Trung Quốc một thời gian. Nhà trường rất ngạc nhiên về thông tin này, cũng như tuyên bố của ông Hồng Lỗi hôm qua.

Chính quyền Trung Quốc nhiều khi bí mật giam giữ các nhà ly khai hay các nghi can khác rất lâu. Công an Thượng Hải từ chối trả lời AFP, còn các thân nhân của ông Chu tại thành phố này không thể liên lạc được.

tags: Châu Á - Gián điệp - Nhật Bản - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130912-nghi-la-gian-diep-nhat-giao-su-nguoi-hoa-mat-tich 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.