mercredi 25 septembre 2013

Kenya quốc tang 3 ngày, khủng bố thông báo 137 con tin bị giết


Bài đăng : Thứ tư 25 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 25 Tháng Chín 2013 
 
Hôm nay 25/09/2013 Kenya bắt đầu để tang ba ngày trên toàn quốc để tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng trong cuộc tấn công đẫm máu vào trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi. Lực lượng cứu hộ bắt đầu tìm kiếm các thi thể và chất nổ, trong khi đó bọn khủng bố Hồi giáo Somali khẳng định đã có 137 con tin bị chết tại trung tâm này.

Vụ tấn công hôm thứ Bảy 21/9 mà phe nổi dậy Hồi giáo Shebab Somali nhận là tác giả, đã làm cho ít nhất 61 thường dân, 6 nhân viên lực lượng an ninh Kenya và 5 tên khủng bố bị chết. Khoảng sáu chục người hiện vẫn mất tích, và 175 người bị thương. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại Nairobi, từ sau vụ tấn công tự sát của Al Qaida tháng 8/1998 vào đại sứ quán Mỹ làm hơn 200 người thiệt mạng.


Tối qua Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta loan báo chấm dứt chiến dịch giải cứu kéo dài 80 tiếng đồng hồ, tuyên bố quốc tang ba ngày và hứa hẹn sẽ trừng trị những kẻ khủng bố. Ông cũng dự báo con số nạn nhân còn tăng lên, vì một phần trần của Westgate đã bị sụp đổ nên có thể một số thi thể vẫn còn bị kẹt phía dưới.

Từ sáng sớm hôm nay, lực lượng cứu hộ đã tập trung quanh trung tâm thương mại sang trọng bị những loạt đạn, vụ nổ và ngọn lửa làm hư hại. Các chuyên gia chất nổ được các robot gỡ mìn hướng dẫn từ xa kiểm tra, các ê-kíp quân khuyển tìm kiếm bom mìn và xác người.

Những chuyên gia pháp y của một số nước cũng được phép tham gia cuộc điều tra tại chỗ, trong đó có Israel, Hoa Kỳ và Anh. Ba nước này cũng đã gián tiếp hỗ trợ Kenya trong chiến dịch vừa qua, trừ lực lượng Israel tham gia trực tiếp.

Toán khủng bố Shebab gồm từ 10 đến 15 tên vào trưa thứ Bảy đã xâm nhập vào Westgate, tung lựu đạn và xả súng vào đám đông khách hàng, nhân viên, rồi cố thủ cùng với các con tin. Lực lượng an ninh đã tiến hành một loạt tấn công, gần như trò chơi trốn tìm với bọn khủng bố vì cấu trúc phức tạp của trung tâm thương mại này.

Ngoài năm tên khủng bố Hồi giáo bị bắn hạ, có thể một số tên khác bị vùi dưới đống đổ nát cùng với các con tin. Mười một nghi can bị bắt, không rõ có kẻ khủng bố nào trốn thoát được hay không.

Phe Shebab sáng nay khẳng định qua Twitter là có 137 con tin đã bị chết. Theo phe này thì Tổng thống Kenya và chính phủ của ông phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công trên, cũng như việc 137 con tin thiệt mạng. Khủng bố Hồi giáo lên án lực lượng an ninh Kenya đã sử dụng hơi độc để tiến chiếm Westgate, và “làm sập tòa nhà để xóa đi các bằng chứng, chôn vùi các con tin dưới đống gạch vụn”.

tags: Kenya - Khủng bố - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130925-kenya-quoc-tang-ba-ngay-bon-khung-bo-khang-dinh-137-con-tin-bi-chet
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.