vendredi 13 avril 2012

Kim Jong-Un được phong tất cả các chức vụ cao nhất Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ năm 12 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 12 Tháng Tư 2012 
 
Theo báo chí chính thức Bắc Triều Tiên, hôm 12/04/2012, tân lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-Un đã được phong tất cả các chức vụ cao nhất của chế độ. Các nhà phân tích cho rằng, việc này chứng tỏ tiến trình chuyển giao quyền lực giờ đây đã hoàn tất.
 
Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA loan báo, Kim Jong-Un, năm nay chưa đầy 30 tuổi, đã được bầu làm Chủ tịch cơ quan đầy quyền lực là Quân ủy Trung ương, trong cuộc hội nghị bất thường của đảng Lao động vào hôm qua.

Trước đó, Kim Jong-Un đã được phong là Tổng tư lệnh tối cao quân đội Bắc Triều Tiên, một quân đội có đến 1,2 triệu binh sĩ. Bên cạnh đó, Kim Jong-Un còn được bầu làm « Bí thư thứ nhất » đảng Lao động Triều Tiên, một chức vụ được lập ra sau khi cha ông là Kim Jong-Il, « Tổng bí thư vĩnh viễn » qua đời. Theo nhận định của giáo sư Yang Moo-Jin ở Seoul, thì điều này có nghĩa là Bình Nhưỡng đã hoàn tất tiến trình chuyển giao quyền lực của Đảng cho con trai cố lãnh đạo Kim Jong-Il

Kim Jong-Un còn có thể được phong làm Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Nhà nước, cơ quan có quyền quyết định về quân sự của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng đã đề cử bộ trưởng Quốc phòng mới, mà theo các nhà quan sát, thì đây là một sự chuyển giao quyền lực cho lớp trẻ, do Kim Jong-Un tổ chức để nắm lấy quyền bính.

Ông Kim Jong-Gak, trước đây phụ trách về hành chánh, tổ chức trong quân đội, sẽ lên thay thế ông Kim Yong-Chun, 75 tuổi, đã phục vụ đắc lực cho Kim Jong-Il từ năm 1956. Chuyên gia Cheong Seong-Chang, trung tâm nghiên cứu Sejong Institude tại Seoul nhận định, sự ra đi của nhân vật tin cẩn của cố lãnh tụ cho thấy sự trỗi dậy của tầng lớp lãnh đạo trẻ tuổi trung thành với Kim Jong-Un.

Kim Jong-Un là thế hệ lãnh đạo thứ ba của họ nhà Kim, nối ngôi cha là ông Kim Jong-Il mất vào tháng 12/2011 ở tuổi 69 . Ông nội của Kim Jong-Un là Kim Nhật Thành, lãnh tụ cuộc kháng chiến chống quân Nhật chiếm đóng và đã tạo lập chế độ Bắc Triều Tiên năm 1948. Ông Kim Nhật Thành đã trị vì cho đến lúc qua đời năm 1994, sau đó con trai là Kim Jong-Il lên thay.

Chủ nhật 15/4 tới Bắc Triều Tiên sẽ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Nhân dịp này, Bình Nhưỡng dự định phóng hỏa tiễn Unha-3 (Ngân Hà - 3) vào khoảng từ ngày 12 đến 16/4, vào 7 đến 12 giờ, giờ địa phương (tức 22 giờ đến 3 giờ theo giờ quốc tế). Mục đích là nhằm đưa vào quỹ đạo một vệ tinh quan sát dân sự. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế đều lên án, cho rằng đây là nhằm ngụy trang cho một vụ bắn thử tên lửa đạn đạo, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Chính trị 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120412-kim-jong-un-duoc-phong-tat-ca-cac-chuc-vu-cao-nhat-bac-trieu-tien
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.