lundi 9 avril 2012

Trung Quốc yêu cầu chính quyền Syria tôn trọng cam kết ngưng bắn

Bài đăng : Thứ hai 09 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 09 Tháng Tư 2012 
 
Hôm nay 09/04/2012, Bắc Kinh kêu gọi chính quyền Damas và phe đối lập Syria tôn trọng cam kết về việc ngưng bắn và rút quân, theo như kế hoạch giải quyết khủng hoảng của đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan. Nga cho biết đang « làm việc tích cực » với Damas về một giải pháp chính trị. Trong khi đó Pháp nhận định các yêu sách mới của chế độ Assad là « không thể chấp nhận được », còn Bỉ nêu lên khả năng can thiệp nhân đạo vào Syria, với sự bảo trợ của quân đội.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân hôm nay tuyên bố : «Trung Quốc khuyến khích chính quyền Syria và các bên liên quan tôn trọng các cam kết của mình về ngưng bắn và rút quân ». Bắc Kinh cũng kêu gọi sự « kiên nhẫn » của cộng đồng quốc tế, yêu cầu « dành thêm thời gian cho đặc sứ Kofi Annan ».

Xin nhắc lại, kế hoạch giải quyết khủng hoảng ở Syria do ông Annan đề nghị và được Damas chấp thuận hôm 2/4, Liên Hiệp Quốc công nhận hôm 5/4, dự kiến quân đội sẽ rút khỏi các thành phố vào sáng mai, thứ Ba 10/4, để có thể dẫn đến chấm dứt hoàn toàn bạo lực trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau đó.

Nhưng hôm qua Damas đã tuyên bố sẽ không rút quân nếu không có « cam kết bằng văn bản » của phe đối lập. Bộ Ngoại giao Pháp « lên án mạnh mẽ việc tiếp tục tàn sát » tại Syria, và cho rằng các yêu sách mới của Tổng thống Assad là « không thể chấp nhận được ». Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders khẳng định, một sự can thiệp nhân đạo dưới sự bảo vệ của quân đội là cần thiết nếu chế độ của ông Bachar Al Assad tiếp tục các hành động dã man. Ông cho biết, vấn đề này sẽ được đem ra thảo luận trong cuộc họp lần tới của Nhóm bạn Syria tại Pháp. Ngoại trưởng Bỉ nhấn mạnh : « Tất cả mọi người đều ủng hộ kế hoạch của ông Kofi Annan. Cần phải dồn Nga và Trung Quốc vào chân tường ».

Về phía Nga, nhân chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Syria Walid Al Moualem hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Guennadi Gatilov cho biết Matxcơva sẽ « làm việc tích cực với Damas để khởi đầu tiến trình của một giải pháp chính trị ». Tuy vậy Nga không đưa ra lời kêu gọi chế độ Assad tôn trọng lịch trình ngưng bắn theo kế hoạch hòa bình Kofi Annan.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (HRW) hôm nay tố cáo, lực lượng của chế độ Assad trong những tuần lễ gần đây đã ngang nhiên sát hại trên 100 người một cách tùy tiện, trong đó có ít nhất 85 thường dân. HRW cũng yêu cầu đưa vụ việc ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

Trong khi đó tại Syria bạo lực vẫn tiếp diễn. Các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy hôm nay đã làm cho 13 người chết. Tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, lần đầu tiên có các loạt đạn pháo từ phía Syria bắn sang khiến cho ba người bị thương, trong bối cảnh ngày mai đặc sứ Kofi Annan sẽ đến thăm hai trại tị nạn của người Syria tại Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

tags: Châu Á - Quốc tế - Syria - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120409-trung-quoc-yeu-cau-chinh-quyen-syria-ton-trong-cam-ket-ngung-ban
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.