vendredi 13 avril 2012

Ông Putin nêu khả năng tiếp tục một nhiệm kỳ tổng thống thứ tư đến năm 2024

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Tư 2012
 
Phát biểu trước các đại biểu ở Douma (Hạ viện Nga) hôm 11/04/2014, ông Vladimir Putin đã nên lên khả năng ông có thể tiếp tục một nhiệm kỳ tổng thống thứ tư, cho đến năm 2024. Lời tuyên bố này được đưa ra trong lúc chưa đầy một tháng nữa là đến lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ ba của ông Putin.

Khi được một đại biểu chất vấn về khả năng hạn chế nghiêm ngặt để một người chỉ có thể làm tổng thống tối đa là hai nhiệm kỳ mà thôi, ông Putin trả lời : « Luật pháp không có tính chất hồi tố. Tôi có khả năng làm việc trong nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ tới nữa, nếu tình hình cho phép và nếu tôi muốn vậy ».

Ông Putin, người quyền lực nhất nước Nga từ một thập kỷ qua, đã được bầu làm tổng thống ngày 4/3. Trước đây ông đã là tổng thống hai nhiệm kỳ từ năm 2000 đến năm 2008, sau đó chuyển qua làm thủ tướng trong bốn năm vì Hiến pháp Nga không cho phép làm tổng thống quá hai nhiệm kỳ. Lần này với Hiến pháp đã được sửa đổi, nhiệm kỳ tổng thống lần thứ ba của ông Putin đã được kéo dài ra thành sáu năm thay vì bốn năm như trước.

Đại biểu trên đây đã đặt vấn đề bỏ từ « liên tiếp » trong quy định liên quan của Hiến pháp, và nếu như vậy ông Putin không thể ra tranh cử thêm lần thứ ba như hiện nay. Ông Putin nói thêm : « Tôi trả lời ông một cách chân thành, và không chỉ vì điều này không liên quan gì đến tôi ».

Ý định quay lại điện Kremlin thêm hai nhiệm kỳ 6 năm nữa của ông Putin, khi được công bố vào tháng 9 năm ngoái, đã khiến người ta phải so sánh với cựu lãnh tụ Leonid Brejnev. Mười tám năm cầm quyền của ông Brejnev được sử sách ghi nhận là thời kỳ trì trệ của Liên Xô cũ.

Theo Novosti, lễ nhậm chức tổng thống của ông Putin sẽ diễn ra vào ngày 07/05 tới sẽ diễn ra với nhiều nghi thức long trọng, trong đó có việc bắn 30 phát đại bác chào mừng. Ông Putin đã cho dân chúng Nga nghỉ lễ bốn ngày liên tiếp nhân sự kiện này. Tuy vậy, không có nguyên thủ quốc gia nào được mời tham dự lễ nhậm chức.
tags: Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120411-ong-putin-neu-kha-nang-tiep-tuc-mot-nhiem-ky-tong-thong-thu-tu-den-nam-2024
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.