samedi 7 avril 2012

Chính quyền Bắc Kinh buộc Ngải Vị Vị phải gỡ bỏ webcam

Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 
Nghệ sĩ Ngải Vị Vị hôm 05/04/2012 cho biết chính quyền đã buộc ông phải gỡ các webcam mà ông đang đặt tại nhà ở Bắc Kinh, để phản ứng lại việc ông bị liên tục theo dõi. Lệnh này được đưa ra qua điện thoại và không cho biết lý do.

Theo nghệ sĩ, thì ông được « nghiêm khắc yêu cầu » cho ngưng các webcam, sau 46 giờ đưa vào hoạt động. « Họ không cho biết vì sao ra lệnh này, tôi không bao giờ biết được lý do của 81 ngày bị cầm tù ».
Bị chính quyền Bắc Kinh duy trì giám sát qua hệ thống camera, Ngải Vị Vị đã phản ứng bằng cách cho đặt bốn webcam trong nhà, để công khai các hình ảnh sinh hoạt hàng ngày trên mạng. Mọi người đều có thể tham khảo các hình ảnh này qua địa chỉ http://weiweicam.com.

Ông cho biết đã giải thích với cơ quan chức năng là : « Các vị cho thiết trí đến 15 camera chĩa vào tôi. Chiếc camera tôi đặt trong phòng ngủ cũng giống y như chiếc lắp đặt phía trên đầu tôi trong suốt 81 ngày tôi bị giam giữ. Như vậy tôi đã hỗ trợ quý vị trong việc duy trì quan sát thường xuyên tất cả các hành động của tôi ».

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

« Như vậy chương trình truyền hình thực tế về Ngải Vị Vị đã chấm dứt. Ngải Vị Vị ngồi trước máy tính cùng với chú mèo, Ngải Vị Vị trên giường ngủ, trong vườn của xưởng sáng tác… « Trang web chỉ duy trì được dưới 48 tiếng đồng hồ. Chúng tôi đã phải đóng cửa vào lúc 22 giờ tối qua, do áp lực của công an và chính quyền ». Một trong số các trợ lý của ông đã xác nhận với chúng tôi như trên.

« Đương nhiên là chúng tôi không muốn đóng trang web », nghệ sĩ khẳng định trên tài khoản Twitter. Đó là bằng chứng cho thấy cuộc sống riêng tư có thể bị xem như bí mật quốc gia tại Trung Quốc. Cho dù chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn ngủi, cách trả đũa này đã giúp Ngải Vị Vị tố cáo việc ông bị theo dõi.

« Có 15 camera hướng vào tôi, điện thoại và máy vi tính của tôi bị kiểm soát, và hàng ngày tôi đi đâu cũng bị theo sát gót ». Trước sự mập mờ về an ninh và nỗi ám ảnh giữ bí mật của chính quyền, Ngải Vị Vị đối phó lại bằng sự minh bạch trên internet. Ông vốn là một nghệ sĩ sử dụng Twitter thường xuyên như hơi thở.

Bị kết tội trốn thuế vào năm ngoái, Ngải Vị Vị đã được cư dân mạng hỗ trợ. Số tiền do 30.000 người dân Trung Quốc tặng đã giúp ông đóng phí bảo lãnh và kháng án ».

tags: Châu Á - Nghệ thuật - Nhân quyền - Trung Quốc - Văn hóa
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120405-chinh-quyen-bac-kinh-buoc-ngai-vi-vi-phai-go-bo-webcam 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.