samedi 7 avril 2012

Cuộc sống ngư dân Việt tại Louisiana sau tai nạn dầu tràn ở vịnh Mêhicô

Thứ tư 28 Tháng Ba 2012 

Vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của tập đoàn dầu khí BP vào ngày 20/04/2010, ở cách 80 km ngoài khơi Nouvelle-Orléans, miền nam Hoa Kỳ, đã làm cho 11 người chết và hàng trăm triệu lít dầu thô tràn ra vùng vịnh Mêhicô. Bốn tháng sau đó, BP mới thành công trong việc đóng lại giếng dầu này. Thành phố Nouvelle-Orléans thuộc bang Louisiana là nơi có nhiều người Việt sinh sống, đa số là ngư dân chuyên đánh tôm, cá trên biển. Sau tai nạn dầu tràn, cuộc sống của họ ra sao ? 

Đến đầu tháng 3/2012, tập đoàn BP đã thỏa thuận bồi thường 7,8 tỉ đô la cho các công ty tư nhân và ngư dân tại vùng vịnh Mêhicô bị ảnh hưởng bởi nạn thủy triều đen. Đây là một bước tiến quan trọng của tập đoàn này trong việc giải quyết một phần hậu quả của thảm họa tràn dầu.

Tuy hãy còn phải đối mặt với đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ và nhiều tiểu bang, nhưng như vậy BP đã đạt được thỏa thuận bước đầu bằng cách bồi thường thỏa đáng cho những người bị thiệt hại. Trước đó BP cũng đã bồi thường 20 tỉ đô la, trong đó có 6 tỉ để trả cho 220.000 người đồng ý nhận đền bù theo thủ tục khẩn cấp.

RFI đã trao đổi với nhà báo Vương Kỳ Sơn ở Nouvelle-Orléans về vấn đề đời sống của khoảng 20.000 ngư dân Việt Nam tại đây sau tai nạn thủy triều đen. Theo nhà báo Vương Kỳ Sơn, thì các chủ tàu nào được thuê đi vớt dầu thì có thu nhập khá, còn những ai không được thuê thì gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên họ cũng nhận được một số tiền đền bù và trợ cấp.

Nhà báo Vương Kỳ Sơn
28/03/2012


http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120328-cuoc-song-ngu-dan-viet-nam-tai-louisiana-sau-tai-nan-dau-tran-o-vinh-mehico

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.