samedi 7 avril 2012

Các nghi phạm vụ khủng bố 11/9 có thể lãnh án tử hình

Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 
Tòa án quân sự Mỹ hôm 04/04/2012 đã công bố các tội danh đối với các nghi phạm đã tổ chức các vụ khủng bố ngày 11/9. Cả năm nghi phạm này sẽ được xét xử từ nay đến cuối năm, và tất cả đều có nguy cơ lãnh bản án tử hình.

Từ Washington, thông tín viên RFI Raphael Reynes cho biết thêm chi tiết :
« Khi công bố vào ngày hôm qua các tội danh đối với các bị cáo đã tổ chức các vụ khủng bố ngày 11/9, Lầu Năm Góc đã mở ra con đường xét xử năm người này bằng tòa án quân sự.

Nghi phạm được biết đến nhiều nhất là Khaled Cheikh Mohamed, được khẳng định là "bộ não" của các vụ khủng bố ngày 11/9. Cùng với bốn đồng phạm khác, người Koweit 46 tuổi này bị truy tố về tội tổ chức và thực hiện các vụ tấn công ngày 11/9, đã làm cho 2.976 người thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, nếu tòa án công nhận là có tội, cả năm người này có thể bị lãnh án tử hình.

Bị bắt vào ngày 11/03/2003, Khaled Cheikl Mohamed đã khai nhận tội, nhưng đó là trong tình trạng bị tra tấn. Như vậy những bản cung này không thể được sử dụng trước một ủy ban quân sự. Nhờ có một nhân vật thứ sáu là Majid Khan, người Pakistan, đã quyết định hợp tác với tư pháp Mỹ và buộc tội người tổ chức các vụ khủng bố ngày 11/9, mà phía công tố có được một hồ sơ khá vững chắc để đưa ra tòa.

Majid Khan đã thương lượng xin giảm án. Còn năm bị cáo kia phải ra trước tòa án quân sự đặc biệt trong vòng 30 ngày tới để được chính thức thông báo về việc bị truy tố, sau đó mới đến phiên tòa xét xử thật sự. Phiên tòa này chỉ có thể bắt đầu trong nhiều tháng tới ».

AFP nói thêm, thoạt đầu Tổng thống Barack Obama dự định đưa các nghi can này ra xử tại một tòa án dân sự ở New York, ở gần Ground Zero, nơi mà tòa tháp đôi World Trade Center bị sụp đổ vào năm 2001. Nhưng các đại biểu phe Cộng hòa ở Quốc hội đã phản đối mạnh mẽ, chống lại việc chuyển giao các nghi can khủng bố sang đất Mỹ.

Tòa án quân sự được thành lập dưới thời ông George W. Bush sau các vụ khủng bố ngày 11/9, với lý do các thành viên Al Qaida thuộc loại đặc biệt, không thể xét xử bằng tòa án dân sự thông thường. Chính quyền Obama đã có những thay đổi để các thủ tục của tòa án quân sự cũng gần giống với dân sự.

tags: Hoa Kỳ - Khủng bố - Quốc tế - Tư pháp 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120405-cac-nghi-pham-vu-khung-bo-119-co-nguy-co-lanh-an-tu-hinh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.