vendredi 13 avril 2012

Xì-căng-đan hòn đảo 700 người mù ở Hy Lạp

Bài đăng : Thứ ba 10 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 10 Tháng Tư 2012
 
Trong thời buổi kinh tế Hy Lạp khó khăn, hàng trăm dân cư tại đảo Zante đã khai là bị mù để được hưởng trợ cấp dành cho người tàn tật.
 
Đảo Zante, tên gốc tiếng Hy Lạp là Zakynthos, nằm ở biển Ionienne gần vùng duyên hải nước Ý, là một trong những điểm đến được người Hy Lạp yêu thích nhất. Từ hàng chục bến nhỏ để câu cá ở các bãi biển đầy cát mịn, nước biển màu xanh biếc, cho đến các di tích Venise và các vụng biển từng là cảnh quay của những bộ phim Hollywood, đảo Zante thực sự là một góc thiên đàng hạ giới. Tuy vậy, chỉ có một phần dân số là ngắm được phong cảnh đẹp như mơ này.

Theo như con số thống kê chính thức, thì gần 2% dân số đảo Zante bị mù – ít nhất là trên giấy tờ. Có 700 người trên tổng số 39.000 cư dân ở đây được hưởng trợ cấp dành cho người mù, trong năm 2011. Như vậy, tỉ lệ người bị mù ở Zante cao gấp 9 lần so với báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Từ hơn một năm qua, nhiều nhà chuyên môn tố cáo « những người mù giả hiệu » ở hòn đảo này, thậm chí khẳng định trên thực tế họ là người lái taxi, họ đánh bài suốt ngày hay giết thời gian bằng cách câu cá. Báo chí còn chạy tít là : « Những người mù chỉ nhìn thấy màu của các tờ giấy bạc ».

Để làm dịu đi các chỉ trích, và dưới áp lực của các chủ nợ nước ngoài, Bộ Y tế Hy Lạp đã tổ chức một cuộc điều tra dân số về những người được nhận trợ cấp xã hội vì bị mù mắt. Các kết quả đầu tiên thật đáng báo động. Trong số 700 người được hưởng món tiền trợ cấp 725 euro mỗi hai tháng kể từ lúc mới sinh ra, chỉ có 190 người là bị mù thực sự.

Nikos Vartzelis, giám đốc bệnh viện nhãn khoa của Zante không giấu giếm sự thực. Ông nhìn nhận : « Bản thân tôi đã cấp trên 600 giấy chứng nhận bị mù cho các đồng bào trên đảo từ mười năm qua ». Ông vừa phải từ chức do lỗi « định bệnh sai », nhưng từ chối mọi trách nhiệm : « Tất cả đều mang tính chính trị ở nước này. Tôi làm như thế, vì tỉnh trưởng đều ký trước tất cả các đơn xin trợ cấp, khó thể làm gì khác được ».

Ngày nay, đã đạt được danh hiệu « Hòn đảo của những người mù », Zante còn trở thành biểu tượng của nạn tham nhũng đã hoành hành tại Hy Lạp hơn bốn chục năm qua.

Sau khi phát hiện có 40.000 người đã chết nhưng vẫn tiếp tục lãnh lương hưu, và những « người tàn tật » đi dạy khiêu vũ trong các làng, chính quyền Hy Lạp đã quyết tâm rà soát lại tất cả những vụ lãng phí công quỹ.
Công trình điều tra dân số trên đây có thể giúp Nhà nước tiết kiệm được trên 110 triệu euro, trong tổng số 6,4 tỉ euro dành cho trợ cấp xã hội hàng năm. Với số tiền này, Hy Lạp có thể tái thúc đẩy chiến dịch xúc tiến du lịch trên những hòn đảo tuyệt đẹp của mình, trong đó có đảo Zante …

tags: Cuộc sống muôn màu
 
http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20120410-xi-cang-dan-hon-dao-700-nguoi-mu-o-hy-lap 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.