mardi 17 avril 2012

Tokyo muốn mua lại các đảo tranh chấp với Trung Quốc

Bài đăng : Thứ ba 17 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 17 Tháng Tư 2012 
 
Thống đốc Tokyo hôm nay 17/04/2012 loan báo, chính quyền thủ đô Nhật Bản có ý định mua lại các hòn đảo nhỏ tại vùng biển Hoa Đông, hiện đang tranh chấp với Trung Quốc.

Ông Shintaro Ishihara, một chính khách có chủ trương cứng rắn đối với Bắc Kinh, cho biết đã tiếp cận với chủ nhân của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, là các đảo không có người ở hiện do Nhật Bản quản lý, nhưng đang bị Trung Quốc cũng như Đài Loan đòi hỏi chủ quyền.

Trong bài diễn văn đọc tại nhóm tư vấn có khuynh hướng bảo thủ Heritage Foundation ở Washington, thống đốc Ishihara nhấn mạnh : « Tokyo đã quyết định mua lại các hòn đảo này, và sẽ bảo vệ chủ quyền ở Senkaku ».

Ông Ishihara cho biết, đang có các cuộc thương lượng với gia đình Kurihara là những người đã mua lại các đảo nhỏ này cách đây nhiều thập kỷ, từ con cháu của các sở hữu chủ trước đây. Nhật báo Sankei Shimbun hôm nay khẳng định, gia đình Kurihara đã chấp nhận bán cho chính quyền thủ đô Tokyo.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư rất giàu nguồn lợi hải sản, và có thể có trữ lượng dầu mỏ.

Ngày 08/09/2010, Nhật Bản đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã đâm vào tàu tuần duyên Nhật ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trước làn sóng phản kháng, đe dọa mạnh mẽ và biện pháp trả đũa của Trung Quốc, cuối cùng chính quyền Nhật Bản đã phải trả tự do cho thuyền trưởng hơn hai tuần sau đó.
Hiện nay hai cường quốc châu Á đã cải thiện quan hệ ở cấp cao nhất sau giai đoạn lạnh giá, và cố gắng tránh né chủ đề nhạy cảm trên đây trong các cuộc thương lượng.

Reuters cho biết hôm nay Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố : « Bất kỳ hành động đơn phương nào của Nhật Bản tại Điếu Ngư và các đảo lân cận đều là bất hợp pháp, vô giá trị, và không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Trung Quốc ».

tags: Châu Á - Chủ quyền - Lãnh hải - Nhật Bản - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120417-thanh-pho-tokyo-muon-mua-lai-cac-hon-dao-tranh-chap-voi-trung-quoc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.