vendredi 13 avril 2012

Syria gởi thư cho ông Kofi Annan hứa hẹn tôn trọng ngưng bắn

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Tư 2012 
 
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan hôm 11/04/2012 đã nhận được thư của chính quyền Damas, thông báo chấm dứt các trận đánh trên toàn lãnh thổ Syria kể từ 6 giờ địa phương ngày thứ Năm 12/04/2012, tức 3 giờ sáng, theo giờ quốc tế. 
 
Phát ngôn viên của ông Annan cho biết, chế độ Damas nói rằng vẫn duy trì « quyền hành động tương xứng đối với mọi cuộc tấn công của các nhóm khủng bố vũ trang chống lại dân thường, lực lượng chính phủ hoặc các tài sản công cũng như tư ». Lá thư trên đây do Ngoại trưởng Syria, Walid Mouallem gởi đến, và ngày giờ ngưng bắn nêu trên là phù hợp với thời hạn chót được ông Kofi Annan đưa ra. 

Việc chấm dứt bạo lực là điểm thứ hai trong kế hoạch sáu điểm của ông Kofi Annan, đã được Damas chấp nhận ngày 2/4 và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 05/04.

Đặc sứ Kofi Annan hôm qua đã đến Thổ Nhĩ Kỳ rồi sang Iran, hôm nay quay lại Genève, Thụy Sĩ và chiều mai sẽ trao đổi qua hội nghị truyền hình với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Thứ Bảy tới, ông sẽ gặp gỡ Tổng thư ký Ban Ki Moon tại Genève.

Trong khi đó tại Syria quân đội chính phủ hôm nay đã ồ ạt triển khai ở nhiều địa phương, sát hại ít nhất 11 thường dân, theo như con số của Tổ chức Quan sát Nhân quyền (OSDH) tại Syria. Reuters cho biết tại Homs, đạn súng cối bắn đầu nã vào khu phố Khalidya từ 7 giờ sáng, với nhịp độ cứ 5 phút lại có một loạt đạn. Tại Hama, khoảng hai chục xe thiết giáp đã tiến vào trung tâm thành phố.

Theo OSDH, đã có trên 800 thường dân bị giết hại kể từ khi ông Assad loan báo chấp nhận kế hoạch của ông Kofi Annan vào ngày 27/03. Còn nếu tính từ lúc khởi đầu phong trào nổi dậy vào tháng 3/2011, thì đã có trên 9.000 thường dân bị chết, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120411-syria-goi-thu-cho-ong-kofi-annan-hua-hen-ton-trong-ngung-ban
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.