mardi 17 avril 2012

Bạo động tiếp tục ở Syria gây lo ngại cho nhiệm vụ của các quan sát viên

Bài đăng : Thứ ba 17 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 17 Tháng Tư 2012 
 
Nhiệm vụ của phái đoàn quan sát viên Liên Hiệp Quốc đầu tiên tại Syria bắt đầu từ hôm qua 16/04/2012 được đánh giá một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất từ trước đến nay. Đó là vì họ phải giám sát một cuộc hưu chiến thật ra không hiện hữu trên thực địa.

Hôm nay quân chính phủ vẫn tiếp tục bắn pháo vào nhiều địa điểm, làm cho ít nhất năm thường dân thiệt mạng. Còn hôm qua, bạo lực đã khiến cho 35 người chết trong đó có 24 thường dân.

Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh gởi về bài tường trình :

« Nhiệm vụ của phái đoàn là hết sức bao la. Nhưng toán tiền trạm của các quan sát viên, đã đến Syria từ hôm qua, thứ Hai 16/4, vẫn tỏ ra lạc quan về cơ hội thành công.

Sáu nhân viên mũ xanh, do đại tá người Maroc Hamad Hamich lãnh đạo, sắp tới sẽ được tiếp sức bởi 25 quan sát viên khác. Ê-kíp này phải chuẩn bị cho việc triển khai 250 nhân viên mũ xanh, sẽ được gởi đến khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết. Họ là những quân nhân, và cũng có các chuyên gia về nhân quyền, các luật gia.

Mục tiêu trước mắt của phái đoàn đầu tiên này là tiếp xúc với chính quyền Syria, để xem xét các phương thức triển khai và về mặt hậu cần. Mục đích là giám sát việc ngưng bắn đã được đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đưa ra vào ngày thứ Năm 12/4. Lệnh ngưng bắn này đã được cả hai bên vi phạm nhiều lần, nhưng các vụ đụng độ không còn dồn dập so với các tuần lễ trước đây.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon vẫn tỏ ra quan ngại, ông kêu gọi hai phía tôn trọng ngưng bắn, và khuyến khích chính quyền Damas chứng tỏ sự kiềm chế. 

Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc giám sát chủ yếu tại năm tỉnh, trên một diện tích khoảng 50.000 cây số vuông, có khoảng bảy triệu dân. Đó là các tỉnh Idleb, Homs, Hama, Damas và Deraa, trải rộng từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc đến biên giới Jordanie ở miền Nam. Với đội ngũ 250 quan sát viên, nhiệm vụ này có vẻ vô cùng khó khăn, và theo một số người thì là bất khả thi trên thực tế ».

Trên mặt trận ngoại giao, hôm nay đại diện 50 quốc gia và tổ chức họp tại Paris đã tố cáo việc bán vũ khí cho Damas, ngụ ý đả kích Matxcơva tuy không nêu cụ thể. Bản thông cáo chung cũng kêu gọi « tất cả các nước thuộc Nhóm bạn Syria, và các nước cho đến nay chưa gây áp lực cùng hợp sức để cô lập chế độ Syria ».

Cuộc hội nghị chưa từng có này, theo Bộ Ngoại giao Pháp, nhằm chia sẻ thông tin để giúp cho các phương thức trừng phạt hiện nay hiệu quả hơn. Cho đến nay Liên hiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Canada, Liên đoàn Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ đã đơn phương tiến hành các biện pháp trừng phạt Syria.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120417-bao-dong-tiep-tuc-o-syria-gay-lo-ngai-cho-nhiem-vu-cua-cac-quan-sat-vien
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.