vendredi 13 avril 2012

Động đất 8,9 độ ngoài khơi Indonesia, báo động sóng thần trên toàn Ấn Độ Dương

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Tư 2012 
 
Viện Địa vật lý Hoa Kỳ (USGS) hôm nay 11/04/2012 loan báo một trận động đất cấp độ 8,9 ở ngoài khơi Aceh thuộc duyên hải phía tây đảo Sumatra của Indonesia. Các chấn động lan tới nhiều nước trong khu vực, và báo động về sóng thần trên toàn bộ Ân Độ Dương đã được đưa ra, thậm chí cả cho đảo Réunion thuộc Pháp. 
 
Trận động đất xảy ra vào lúc 8g38 phút, giờ quốc tế, ở độ sâu 23 km và cách Banda Aceh, thủ phủ tỉnh Aceh khoảng 430 km. Viện Địa vật lý Hoa Kỳ ước lượng trận động đất này ở mức 8,9 độ, và hai tiếng đồng hồ sau lại có một dư chấn ở mức 8,2 độ Richter. Các chấn động của trận động đất lan đến cả vùng nội địa Ấn Độ và Thái Lan, các tòa nhà ở thủ đô Bangkok cũng bị rung chuyển, thậm chí ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng bị ảnh hưởng. Thông tín viên AFP tại Aceh ghi nhận nước biển bỗng bị giật lùi ra xa bờ khoảng 10 m, một hiện tượng thường thấy trước khi diễn ra sóng thần.


Trung tâm quan sát sóng thần ở Thái Bình Dương của Mỹ đã báo động sóng thần trên toàn Ấn Độ Dương. Tuy vậy theo một chuyên gia của British Geological Survey (BGS) thì khả năng gây ra sóng thần là thấp, vì chấn động theo chiều ngang nên khó tạo được các dịch chuyển mạnh ở đáy biển. Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono cũng cho rằng « không có đe dọa sóng thần trong lúc này ».

Trong khi đó Ấn Độ đã đưa ra báo động đỏ về sóng thần tại quần đảo Andaman và Nicobar, một số vùng duyên hải khác được đặt dưới sự giám sát. Sri Lanka cũng báo động sóng thần và ra lệnh sơ tán khỏi vùng duyên hải. Chính quyền Thái Lan yêu cầu dân chúng sống tại vùng duyên hải Andaman sơ tán đi nơi khác, hải quân cho biết sẵn sàng can thiệp và Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã triệu tập cuộc họp đặc biệt Hội đồng Bộ trưởng. Còn tại đảo Réunion thuộc Pháp, báo động màu cam, tức là cấp trung bình cũng đã được đưa ra.

Xin nhắc lại, đảo Sumatra của Indonesia đã phải chịu đựng một trận động đất mạnh 9,3 độ ngày 26/12/2004. Trận động đất này đã gây ra sóng thần tại khoảng hơn một chục nước Đông Nam Á, làm cho trên 220.000 người chết, trong đó chỉ riêng Aceh đã có 170.000 người thiệt mạng.

tags: Ấn Độ Dương - Châu Á - Indonesia - Khoa học - Thiên tai 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120411-dong-dat-89-do-ngoai-khoi-indonesia-bao-dong-song-than-tren-toan-an-do-duong-0
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.